Sự cố tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục vào cuối tháng 7

18:52, 26/07/2021

Tuyến cáp quang biển AAG dự kiến sẽ được khắc phục từ 27/7 và sẽ sửa xong vào ngày cuối cùng của tháng 7.

Cuối tháng 7 sẽ khắc phục sự cố tuyến cáp quang biển AAG.

Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ.

Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố ngày 22/6 trên nhánh S1H với vị trí lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km đã bắt đầu được sửa từ ngày 2/7 và phải kéo dài đến ngày 12/7 mới hoàn thành do phát hiện thêm lỗi mới.

Sự cố xảy ra sáng ngày 19/7 trên tuyến cáp quang biển AAG dự kiến được khắc phục từ 27/7 và sẽ sửa xong vào ngày cuối cùng của tháng 7, trước 1 tuần thời điểm Hà Nội kết thúc 15 ngày giãn cách xã hội.

Gần đây nhất, cáp AAG tiếp tục bị lỗi trên nhánh S1H với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 108 km, gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc).

Hoạt động từ tháng 11/2009, cáp AAG có tổng chiều dài 20.191 km. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh rẽ vào Việt Nam của tuyến cáp biển AAG có chiều dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu.

Trong quá trình được đưa vào khai thác, sử dụng hơn 11 năm qua, tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố khiến cho việc sử dụng các dịch vụ web, email, video, mạng xã hội… của người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng, chậm đặc biệt là vào những cung giờ cao điểm với nhiều người dùng đồng thời.

Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam - VIA tại thời điểm sự cố mới xảy ra, dù AAG là tuyến cáp hay gặp sự cố và các nhà mạng đã quen với việc ứng phó khi tuyến này bị đứt, song sự cố xảy ra ngày 19/7 có thể ảnh hưởng lớn hơn mọi khi. Bởi lẽ, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, nhiều người dân phải ở nhà. Nhu cầu sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội tăng cao để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về thông tin liên lạc và giao lưu xã hội.

Đại diện VIA cũng cho biết thêm, thời gian khắc phục sự cố trên các tuyến cáp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, địa điểm xảy ra sự cố, sự sẵn sàng của các đơn vị chuyên khắc phục và đôi khi cả thời tiết. Các sự cố cáp biển thường được xử lý trong vòng một vài tuần.

Thiên Thanh (T/h)