Sử dụng robot chiếu tia cực tím để khử trùng máy bay

13:11, 03/04/2021

Các hãng hàng không sẽ có thêm một giải pháp khử khuẩn máy bay mà không cần phun thuốc, đó là sử dụng robot chiếu tia cực tím.

Robot khử trùng máy bay bằng tia cực tím.

Đây là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp tên là UVeya từ Thụy Sỹ. UVeya đã kết hợp cùng với công ty dịch vụ sân bay Dnata có trụ sở tại Dubai để tiến hành thử nghiệm robot khử trùng trên các máy bay của hãng hàng không Helvetic Airways - một hãng hàng không thuộc sở hữu của tỷ phú Martin Ebner.

Thực tế, giải pháp đã được áp dụng trong các bệnh viện và các phòng thí nghiệm từ lâu, tuy nhiên, tia UV vẫn có hại với người tiếp xúc nên tới bây giờ, khi mà robot phát triển, giải pháp khử khuẩn này mới được áp dụng trên máy bay.

Cho đến nay, UVeya đã chế tạo được 3 nguyên mẫu robot và 1 trong số đó hiện được thử nghiệm bên trong các máy bay của hãng hàng không Helvetic tại sân bay Zurich.

Các đèn tia UV của robot, được gắn trên khung hình chữ thập, chiếu ánh sáng xanh dịu vào mọi thứ khi nó di chuyển bên trong máy bay. Một robot khử trùng có thể làm sạch máy bay trong 13 phút và sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu các máy bay lớn hơn.

Đồng sáng lập UVeya, ông Jodoc Elmiger, cho biết, các nhà sản xuất máy bay vẫn phải kiểm tra và xác nhận các thiết bị cũng như nghiên cứu tác động có thể xảy ra của tia UV đối với các chất liệu bên trong nội thất máy bay bởi chúng có thể phai màu sau nhiều lần khử trùng.

CEO của công ty dịch vụ sân bay Dnata, Lukas Gyger, cho biết, họ đang tìm kiếm một giải pháp bền vững và cũng thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng những yêu về tính an toàn khi đi máy bay trong thời kỳ đại dịch. Ông Gyger hy vọng rằng, các nhà sản xuất máy bay sẽ ký hợp đồng với UVeya để mua robot.

Hiện tại, các robot khử khuẩn bằng tia cực tím được bán với giá là 15.930 USD.

Thiên Thanh