Sự "góp mặt" của Viettel trong cuộc đua thu phí tự động không dừng

Thùy Dung 15:23, 13/05/2020

Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 đang có những bước tiến triển khả quan về tiến độ. Bất ngờ hơn, Viettel góp tới 86% vốn có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng trong dự án này.

Sau nhiều lần trì hoãn, gia hạn dự án thu phí tự động không dừng đã không thể hoàn thành vào ngày 31/12/2019. Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng gia hạn cho Dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) đến 31/12/2020.

Với dự án giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết có tổng số 33 trạm, bao gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác. Điều đáng chú ý, với BOO2, đã có sự xuất hiện của Viettel, nhà đầu tư này đã góp tới 86% vốn có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT nhận định: “Viettel là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại nước ta nên việc hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở, đáp ứng nhu cầu của xã hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Quốc hội”.

Ảnh minh họa.

Theo đại diện của Viettel, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định 18/QĐ-TTg ngày 03/3/2018, cho phép Viettel thành lập 1 doanh nghiệp dự án. Song song với đó, Viettel đang thúc đẩy quá trình thành lập để Bộ Quốc phòng và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thời điểm hiện tại, Viettel đang nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và nghiên cứu những công nghệ mới áp dụng triển khai và sẵn sàng để năm 2020 hệ thống sẵn sàng vận hành.

Ông Võ Anh Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp của Viettel cho biết: "Viettel xác định đây là nhiệm vụ Chính phủ giao và mong muốn cung cấp các giải pháp nhanh nhất để hệ thống này nhanh chóng đi vào hoạt động, cung cấp cho người dân những dịch vụ tiện ích nhất".

Ở một khía cạnh khác, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng cũng yêu cầu dự án thu phí không dừng phải hoàn thành trong năm 2020, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, các chủ phương tiện đồng thuận về tính hiệu quả của việc triển khai thu phí tự động không dừng và ủng hộ, tự giác dán thẻ e-tag sử dụng dịch vụ.

Phương tiện lưu thông qua làn thu phí tự động không dừng tại một trạm thu phí BOT. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+).

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sát sao các công việc nêu trên, bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải gấp rút sửa đổi Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tính chặt chẽ và phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay làm cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, ngoài vướng mắc nguồn vốn đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm thuộc các dự án do VEC quản lý để hoàn thành dự án BOO1, thì vướng mắc lớn nhất đối với dự án BOO2 là việc thành lập Doanh nghiệp dự án của Liên doanh nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo quyết định tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ số 18/QĐ-TTg) không có nhiệm vụ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng nên cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Viettel được góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai dự án.

Thùy Dung