Sửa thông tư về đấu thầu thuốc để tháo gỡ cho các cơ sở y tế

08:39, 13/08/2022

Trên thực tế, thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong khám chữa bệnh là vấn đề đang diễn ra tại nhiều địa phương, làm ảnh hưởng tới nhu cầu và quyền lợi của người bệnh và gây khó khăn cho các cơ sở y tế.

Theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thời gian qua đấu thầu tập trung quốc gia chậm ảnh hưởng tới các hoạt động của các cơ sở y tế: Với các quy định về mua, đấu thầu thuốc, thì Thông tư 15 tương đối dễ thực hiện. Tuy nhiên, liên quan đến các vật tư, thiết bị y tế thì hiện tại các quy định mua sắm của chúng ta đang bó và rất khó mua. Ví dụ bây giờ chúng tôi đang muốn mua một số một số thiết bị y tế thì hiện tại các yêu cầu về 3 báo giá, khai báo để làm giá kế hoạch, không có tính cập nhật tí nào cả. Thứ nhất, 12 tháng qua và đặc biệt là 2 năm qua, chúng ta chủ yếu tập trung vào mua sắm vật tư y tế cấp bách để chống dịch. Các thiết bị y tế để chẩn đoán, điều trị cho những bệnh thông thường thì 24 tháng qua tôi khẳng định là các cơ sở y tế rất ít mua sắm. Do vậy, bây giờ chúng tôi cần 3 báo giá để mua sắm một thiết bị y tế mà lại phải cập nhật trong vòng 12 tháng. Quy định này hết sức lỗi thời. Tôi nghĩ cần được thay đổi ngay. Bây giờ tôi muốn mua một loạt thiết bị y tế và hóa chất sinh phẩm, hôm qua tôi họp các phòng ban chức năng tìm nguyên nhân tại sao đấu thầu xong lại trượt thầu, thì được báo cáo cái này không có công ty báo giá, cái kia không có công ty chào thầu. Bây giờ tổ chức đấu thầu lại thì không có 3 báo giá cho một mặt hàng này. Theo quy định không thể làm bài thầu được. Bây giờ mà Giám đốc bệnh viện cứ nhắm mắt làm thì nay mai các cơ quan hậu kiểm sẽ hỏi tại sao anh làm trái quy định.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Cũng theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, đây là lúc các văn bản pháp quy phải đi kịp và cần cấp bách chỉnh sửa, ngành y tế cần nhanh hơn nữa sửa đổi những Thông tư để làm sao đáp ứng được yêu cầu của các cơ sở. Đó là việc hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Theo/baochinhphu.vn