Sức mạnh “Héc Quin” HP Envy 15

00:00, 21/02/2010

Chiếc laptop vừa mới ra mắt tại thị trường Việt Nam này có rất nhiều ưu thế, thậm chí nó còn mạnh hơn cả dòng MacBook đỉnh cao của Apple.

Envy 15 là phiên bản nâng cấp của Envy 13 với màn hình lớn hơn, bộ nhớ “khủng hơn”, card đồ họa mạnh hơn, và thiết kế đổi mới hơn. Dưới nhiều góc độ, Envy 15 có thể coi là đối thủ của “người ngoài hành tinh” Alienware m15x, nhưng khác với m15x, Envy 15 nhẹ hơn nhiều và có thiết kế thanh thoát hơn.

Ưu điểm: Hiệu suất cao. Thiết kế sành điệu, thanh thoát. Màn hình Full HD sáng và đẹp. Âm thanh tốt.

Hạn chế: Pin kém, tỏa nhiệt nhiều. Âm thanh loa hơi bé. Bất tiện khi sử dụng ổ Blu-ray ngoài.

Giá tham khảo: 2000USD

Thông số kỹ thuật

Chip

1.6GHz Intel Core i7 720QM

Bộ nhớ

6GB, 1,066MHz DDR3

Ổ cứng

500GB 7,200rpm

Chipset

Mobile Intel PM45 Express

Đồ họa

1GB ATI Mobility Radeon HD 4830

Hệ điều hành

Windows 7 Home Premium (64-bit)

Video

HDMI

Dữ liệu

3 cổng USB 2.0 (1 USB/eSATA), khe đọc thẻ SD

Mạng

Ethernet, 802.11 b/g/n Wi-Fi, Bluetooth

Ổ quang

Ổ DVD ngoài

Kích thước

14,9x9,6x1 - inch

Màn hình

15,6-inch

Trọng lượng

2,4kg

Đẹp hơn MacBook Pro 15-inch

Tên hiệu Envy trước đây được sử dụng cùng dòng Voodoo cao cấp của HP. Thế nhưng, cái tên Voodoo đã biến mất, để lại duy nhất thương hiệu Envy cùng với nỗ lực của HP nhằm biến dòng laptop này trở thành một thương hiệu đẳng cấp.

Cũng giống phiên bản Envy 13-inch, Envy 15 inch có thân máy chế tạo bằng hợp kim nhôm và ma-giê, cùng với các họa tiết đẹp mắt trên thân máy. So với chiếc MacBook Pro 15-inch, Envy mới thậm chí còn đẹp hơn, hấp dẫn hơn và mỏng hơn.

Và cũng giống Envy 13, phiên bản Envy mới có hệ thống bàn phím rộng rãi, thoải mái, và tiện dụng cho người dùng. Envy 15 còn có cả các phím truy cập nhanh (quick-launch) dành cho các tác vụ lướt Web, hoặc truy cập thằng vào gói phần mềm tiện ích MediaSmart của HP.

Tuyệt cho multimedia

Hiện tại, Envy 15 là một trong số những chiếc laptop có chip mạnh nhất - Intel Core i7 720QM1.6GHz. Con chip này mang lại sức mạnh vượt trội về khả năng xử lý, và gần như tương đương một mẫu chip Core i7 khác mà HP sử dụng cho chiếc laptop Pavilion dv7-3085dx. Thử nghiệm cho thấy, hiệu suất của Envy 15 thậm chí còn cao hơn Alienware m15x (3000USD) dù chiếc laptop này cũng được trang bị chip siêu mạnh Core i7 920XM.

Thay vì sử dụng dòng chip đồ họa (GPU) phổ thông Nvidia 200M, Envy 15 lại chọn ATI Mobility Radeon HD 4830 1GB. Với những dòng game trung và cao cấp, có lẽ không ai có thể phàn nàn về Envy 15 nhờ bộ nhớ đồ họa cực lớn (1GB). Thử nghiệm với game “sát thủ bộ nhớ” Unreal Tournament III ở độ phân giải 1440x900 pixel, Envy 15 đạt tốc độ 68,4 khung hình/giây (fps). Trong khi đó, “cỗ máy chơi game” Alienware m15x (sử dụng card đồ họa Nvidia GeForce GTX 260Mm) đạt mức 128fps ở độ phân giải tương tự.

Envy 15 có màn hình công nghệ LED độ phân giải gốc 1920x1080 (Full HD), thừa sức thay thế những chiếc màn hình 17-inch cao cấp trên các dòng laptop, và đủ tuyệt để xem những bộ phim HD trên máy tính. Nhờ công nghệ LED đỉnh cao mà màn hình của Envy 15 không quá lóa mắt, chơi game và xem video đều rất tuyệt.

Envy 15-inch nói riêng và dòng Envy nói chung đều được trang bị công nghệ âm thanh Beats Audio đỉnh cao. Tuy nhiên, loa tích hợp của Envy 15-inch khó mang lại những trải nghiệm âm thanh HD thực sự - âm thanh quá bé. Trong khi đó, tín hiệu từ headphone thì khá tốt, nhất là khi bạn sử dụng cặp tai nghe Beats by Dre. Ngay cả khi bạn giảm âm lượng xuống còn 50% thì âm thanh vẫn rất to và rõ ràng.

Vẫn chưa thực sự hoàn hảo

Envy 15 khá mạnh về các trải nghiệm multimedia, nhưng vẫn gặp một số vấn đề nhỏ, chẳng hạn như khả năng phát lại đĩa Blu-ray và sự khó chịu đối với một số phần mềm tùy biến của HP. Với Envy 15, HP đã can thiệp quá sâu vào trải nghiệm người dùng. Những khó chịu này chủ yếu là do gói phần mềm MediaSmart gây nên. Khi bạn lướt Web, luôn có một thanh sidebar HP Smart Web Printing “xấu xí” đi kèm. Ngoài ra, HP còn “đính kèm” thanh toolbar khá vô duyên ở phía trên trình duyệt. Tuy bạn có thể vô hiệu hóa những add-on này, nhưng rõ ràng nó mang lại cảm giác ban đầu không mấy thoải mái cho người dùng.

Tuy giao diện HP Media Smart cho phép quản lý đa phương tiện dễ dàng và trực quan, nhưng nó lại gặp trục trặc khó chịu khi sử dụng ổ Blu-ray ngoài. Khi kết nối ổ quang này, bạn sẽ không thể tìm thấy phần mềm MediaSmart để chơi đĩa Blu-ray, và như vậy bạn sẽ không có cơ hội thưởng thức các bộ phim 1080p hay trên laptop.  Rất may là ổ quang Blu-ray không có vấn đề gì dù trước đây Envy 13 có gặp một số trục trặc.

Mặc dù là latpop 15-inch, nhưng số cổng cắm và kết nối của Envy 15 lại không nhiều hơn những chiếc laptop siêu mỏng 13-inch. Do có thiết kế khá mỏng mà Envy 15 chỉ có thể bố trí được 3 cổng USB, 1 ngõ xuất video, và tất nhiên là không có ổ quang. Như đã nói ở trên, bạn phải sử dụng ổ quang ngoài, kết nối với laptop thông qua cổng USB hoặc eSATA.

Mặc dù có thiết kế khá tuyệt nhưng có vẻ như mức giá 2000USD lại vượt quá sự mong đợi của nhiều người. Tuy có thêm pin sơ-cua và ổ ghi DVD ngoài (có cả lựa chọn ổ Blu-ray nếu bạn mua trực tiếp sản phẩm từ HP) nhưng đây vẫn là mức giá kém cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại hiện nay.

Gia Linh

TIN LIÊN QUAN