Surface Pro 3 – tham vọng thay thế laptop truyền thống?

12:56, 23/05/2014

Surface Pro 3 là thế hệ tiếp theo của dòng máy tính bảng Surface Pro mà Microsoft đã cố gắng để sản phẩm trở thành một sự lựa chọn thay thế cho laptop.

Với màn hình 12 inch độ phân giải cao, thiết kế di động với vỏ nhôm mỏng và nhẹ, đi cùng hiệu năng mạnh. Surface Pro 3 hứa hẹn có thể cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào trên thị trường. Nhưng liệu bạn có muốn biết Microsoft đã nâng cấp những gì cho Surface Pro 3 hay không?

Thiết kế

Mỏng hơn, nhẹ hơn và có một màn hình lớn hơn, Surface Pro 3 là ấn tượng hơn so với Surface Pro 2. Trước đây sản phẩm Surface Pro 2 của Microsoft từng bị chê là dày và nặng nhưng với thế hệ thứ 3 của dòng máy tính bảng Surface Pro, hãng đã cải tiến đáng kể khi giảm từ 907,18g trên "người tiền nhiệm" xuống còn 798,3g, độ dày cũng giảm xuống chỉ còn 9,14mm so với 12,7mm trên Surface Pro 2, mặc dù phiên bản mới có kích thước màn hình lớn hơn.

Microsoft tiếp tục duy trì kiểu thiết kế đẹp và bóng bẩy với lớp vỏ bằng magiê màu bạc, đi cùng chân đế được cải thiện, có thể gấp lên đến 150 độ để đặt nghiêng và viết lên trên màn hình.

Đặc biệt, Microsoft đã tăng kích thước màn hình của Surface Pro 3 lên 12 inch với độ phân giải lên tới 2.160 x 1.440 pixel, so với 10,6 inch độ phân giải Full HD của người tiền nhiệm. Đáng chú ý là tỷ lệ màn hình trên Surface Pro 3 bây giờ là 3:2 mà không phải 16:9 như xưa nữa.

Thông số kỹ thuật

Trong khi Surface Pro 2 chỉ sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i5-4200U thì Surface Pro 3 có ba tùy chọn vi xử lý Core i thế hệ 4 (Haswell) từ Core i3 cho đến Core i72, dung lượng RAM 4GB/8GB và ổ cứng từ 64GB đến 512GB.

Tuy nhiên camera kép ở mặt trước và mặt sau của Surface Pro 3 đã tăng lên 5 megapixel với độ phân giải 1080p thay vì chỉ HD 720p như trên Surface Pro 2. Nhưng máy cũng sẽ chạy phiên bản Windows 8.1 Pro cùng đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 4400 tương tự.

Type Cover mới

Microsoft cũng không quên cải thiện bàn phím Type Cover cho Surface Pro 3 để nó có thể trở thành một sản phẩm thay thế xứng đáng cho laptop. Theo đó loại bàn phím Type Cover mới mỏng hơn so với Surface Pro 2, với một trackpad lớn hơn 68% có độ nhạy cao và hỗ trợ cử chỉ (Gesture) tốt hơn. Type Cover mới còn tích hợp một thanh nam châm và người dùng có thể gập vào thân Surface Pro 3 để tăng độ ổn định của bàn phím khi sử dụng trên bàn hoặc để máy trên đùi.

Các tính năng đặc biệt

Surface Pro 3 đánh dấu sự ra mắt của chiếc bút mới gọi là Surface Pen, chiếc bút này có thiết kế gần giống như một cây bút thực tế và trông tốt hơn so với bút đi kèm với 2 phiên bản Surface Pro trước đây và tất nhiên cũng bổ sung thêm nhiều tính năng hơn.

Theo đó người dùng có thể mở ứng dụng OneNote chỉ bằng cách nhấn lên màn hình của Surface Pro 3, nếu nhấp đúp sẽ chụp lại bất cứ nội dung nào trên màn hình sau đó chia sẻ với bạn bè thông qua email. Ngoài các ứng dụng từ Microsoft, Surface Pen cũng hỗ trợ tốt cho các ứng dụng phía thứ 3, điển hình là phiên bản Photoshop CC sắp tới. Microsoft cũng cải thiện chất lượng âm thanh của hệ thống loa trước và sau của sản phẩm cho âm lượng lớn hơn 45% so với phiên bản cũ.

Giá và cấu hình

Với những cải tiến của Surface Pro 3, Microsoft cũng đưa ra giá bán cho sản phẩm của mình với nhiều tùy chọn cấu hình và mức giá khác nhau bao gồm:

- 799 USD: CPU Core i3, ổ cứng lưu trữ 64GB và RAM 4GB.

- 999 USD: CPU Core i5; ổ cứng lưu trữ 128GB và RAM 4GB.

- 1.299 USD: CPU Core i5; ổ cứng lưu trữ 256GB và RAM 8GB.

- 1.549 USD: CPU Core i7, ổ cứng lưu trữ 256GB và RAM 8GB.

- 1.949 USD: CPU Core i7; ổ cứng lưu trữ 512GB và RAM 8GB.

Tuy nhiên mức giá trên sẽ không đi kèm Type Cover, mà người dùng sẽ phải mua riêng với giá 129 USD bao gồm 5 màu gồm xanh đậm, xanh dương, tím, đen và đỏ.

Kết  


Với một màn hình hiển thị sắc nét kích thước lớn và thiết kế mỏng, Microsoft đang tham vọng Surface Pro 3 có thể thay thế laptop truyền thống. Cải tiến thiết kế của máy cũng giúp người dùng sử dụng linh hoạt hơn cùng với tùy chọn bộ xử lý Core i7 làm cho Surface Pro 3 trở thành một đối thủ đáng gờm cho các loại tablet có cùng kích thước.

Hoàng Thanh