Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể dùng thay CCCD

14:36, 20/10/2022

Từ hôm nay (20/10), tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

1. Từ ngày 20/10, tài khoản định danh điện tử có thể dùng thay CCCD

Theo Điều 13 Nghị định Nghị định 59/2022/NĐ-CP, cá nhân, tổ chức sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VNelD và trang thông tin định danh điện tử.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1 có giá trị chứng minh các thông tin như: Số định danh; Họ tên; Ngày tháng năm sinh; Giới tính.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như sử dụng Căn cước công dân trong các giao dịch, thủ tục yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân.

2. Tài khoản định danh điện tử chứa thông tin gì?

Theo các điều 8, 9, 12 Nghị định 59, tài khoản định danh điện tử của cá nhân đều có các thông tin cơ bản quan trọng để xác định danh tính. Trong đó, tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 2 mức độ với thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau.

Thông tin tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 1

Tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 1 gồm các thông tin: Số định danh cá nhân; họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính. Trường hợp là người nước ngoài thì có thêm thông tin về số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Thông tin tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2

Tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 có đầy đủ thông tin cá nhân như cấp độ 1, ngoài ra còn có thêm thông tin sinh trắc học là ảnh chân dung, vân tay.

3. Những điều cần lưu ý khi đã có tài khoản định danh điện tử

Theo Bộ Công an, để đảm bảo an toàn cho tài khoản định danh điện tử, công dân cần đặc biệt lưu ý:

- Không chia sẻ thông tin tài khoản cho người khác.

- Đăng xuất tài khoản khi cho người khác mượn thiết bị.

- Luôn cập nhật các thông tin về ứng dụng để nắm được các tin tức – thông báo mới nhất về các hướng dẫn an toàn thông tin.

Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân có thể thực hiện yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình theo một trong hai cách:

- Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin Định danh điện tử Quốc gia.

- Liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.

PV