Tại sao các thiết bị lưu trữ di động vẫn sử dụng FAT32 thay vì NTFS?

08:32, 08/01/2014

Từ năm 2001, theo mặc định, hệ điều hành Windows XP bắt đầu sử dụng hệ thống tập tin NTFS cho các ổ đĩa trong của mình. Đã 13 năm trôi qua, vậy tại sao ổ USB, thẻ nhớ SD, và những ổ đĩa di động khác vẫn sử dụng FAT32?

Đây không phải là sai lầm của các nhà sản xuất. Tuy bạn có thể định dạng (format) các ổ đĩa với một hệ thống tập tin khác (như NTFS), nhưng có thể bạn sẽ muốn để chúng lại với định dạng FAT32.

1. Các vấn đề với FAT32

Microsoft đã tạo ra NTFS để cải thiện FAT32. Để hiểu lý do tại sao Windows sử dụng NTFS, chúng ta phải hiểu các vấn đề với FAT32 và NTFS đã khắc phục chúng như thế nào:

• FAT32 chỉ hỗ trợ tập tin có dung lượng tối đa 4GB, ổ đĩa dung lượng tối đa 2TB. Ví dụ, nếu có file video lớn hơn 4GB, bạn không thể lưu nó vào hệ thống tập tin FAT32. Nếu bạn có ổ 3TB, bạn không thể định dạng nó thành một phân vùng FAT32. NTFS có giới hạn lý thuyết cao hơn nhiều.

• FAT32 không phải là hệ thống tập tin “viết nhật ký” (journaling file system), nghĩa là việc hỏng hệ thống tập tin có thể xảy ra dễ dàng hơn nhiều. Với NTFS, các thay đổi được ghi nhận vào “nhật ký” trên ổ đĩa trước khi chúng thực sự được thực hiện. Nếu máy tính bị mất điện khi viết tập tin giữa chừng, hệ thống sẽ không cần scandisk lâu để hồi phục.

• FAT32 không hỗ trợ các quyền đối với tập tin (file permission). Với NTFS, file permission cho phép tăng cường bảo mật. Những tập tin hệ thống có thể trở thành chỉ đọc (read-only) để các chương trình thường không thể “chạm” vào chúng, ngăn người dùng này xem dữ liệu của người dùng khác…

Như vậy, có những lý do chính đáng để Windows sử dụng NTFS cho các phân vùng hệ thống. NTFS mạnh mẽ, an toàn hơn, hỗ trợ kích thước tập tin, ổ đĩa lớn hơn.





2. Nhưng trên các ổ di động, FAT32 lại không phải là vấn đề

Không lý do nào trong số trên thực sự là vấn đề với ổ USB, thẻ SD vì:

• Chắc chắn ổ USB, thẻ SD có dung lượng dưới 2TB, do đó bạn không cần lo lắng về giới hạn trên. Đôi khi bạn muốn sao chép tập tin có kích thước trên 4GB sang ổ USB/thẻ SD - đó mới là tình huống mà bạn có thể muốn định dạng ổ đĩa theo NTFS.

• Thiết bị lưu trữ di động của bạn không cần “viết nhật ký” như ổ hệ thống thực hiện. Trong thực tế, việc “viết nhật ký” chỉ làm tăng số lần ghi, dẫn đến giảm tuổi thọ bộ nhớ flash của ổ USB/thẻ SD.

• Chúng cũng không cần các quyền đối với tập tin. Trong thực tế, file permission có thể gây ra vấn đề khi di chuyển thiết bị lưu trữ di động giữa các máy khác nhau. Ví dụ, các tập tin được thiết lập để chỉ một người dùng có số ID cụ thể mới có thể truy cập. Điều này sẽ làm việc tốt nếu ổ lưu trữ đó chỉ lắp trong máy tính của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn tháo ra và lắp sang một máy tính khác, bất cứ ai với ID người sử dụng đó đều có thể truy cập các tập tin ấy. Trong trường hợp này, file permission không thực sự thêm tính bảo mật mà chỉ bổ sung sự phức tạp mà thôi.

Không có lý do nào để sử dụng NTFS trên ổ USB/thẻ SD - trừ khi bạn thực sự cần hỗ trợ đối với các tập tin có kích thước trên 4GB. Trong trường hợp đó, bạn nên định dạng lại ổ đĩa với hệ thống tập tin NTFS.





3. Khả năng tương thích

Khả năng tương thích có lẽ là lý do chính để bạn sử dụng hệ thống tập tin FAT32 trên ổ flash USB/thẻ SD của mình. Trong khi các phiên bản Windows hiện đại (kể từ Windows XP) đều hỗ trợ NTFS, các thiết bị khác mà bạn sử dụng có thể không như vậy.

• Mac: Giờ đây OS X có hỗ trợ đọc đầy đủ cho các ổ NTFS, nhưng theo mặc định, máy Mac không thể ghi vào ổ NTFS. Để làm điều này đòi hỏi phần mềm bổ sung hoặc thay đổi.

• Linux: các hệ thống Linux hiện nay bao gồm hỗ trợ đọc/ghi cho ổ NTFS, mặc dù điều này đã không làm việc tốt trong nhiều năm qua.

• Bất cứ thiết bị nào có cổng USB hoặc khe cắm thẻ SD (như đầu DVD, TV thông minh, máy in, máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc, điện thoại thông minh): Tất cả các thiết bị này sẽ được thiết kế để làm việc với hệ thống tập tin FAT32, vì vậy chúng sẽ “chỉ làm việc” và có thể đọc các tập tin chừng nào bạn vẫn sử dụng FAT32. Một số thiết bị sẽ làm việc với NTFS, nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi.





Bạch Nam Anh