Nhân viên kiểm duyệt cho Facebook sang chấn tâm lý, kiện Mark Zuckerberg và yêu cầu phải bồi thường 52 triệu USD

Minh Hà 15:41, 17/05/2020

Có vẻ như CEO Facebook Mark Zuckerberg vẫn đang trong vận đen khi dính liên tiếp tiếp phốt kiện tụng và bồi thường trong thời gian gần đây.

Kiểm duyệt nội dung trên Facebook không phải là một công việc dễ dàng như nhiều người nghĩ. Việc phải tiếp xúc với các nội dung độc hại liên tục như khủng bố, mại dâm, phân biệt chủng tộc khiến cho người làm công việc này dễ dàng rơi vào tình trạng bị stress và rối loạn tâm lý. Rất nhiều người làm công việc kiểm duyệt đã phải bỏ việc hoặc cần có sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý.

Vào tháng 9 năm 2018, Facebook đã bị cựu giám đốc điều hành Selena Scola kiện, cô cho rằng mình bị chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương do phải xem nội dung độc hại liên tục. Vụ việc đã trở thành một vụ kiện tập thể mà cuối cùng đã có kết quả của tòa án.

Nhân viên kiểm duyệt cho Facebook sang chấn tâm lý , kiện Mark Zuckerberg và yêu cầu phải bồi thường 52 triệu USD - Ảnh 1.

Kiểm duyệt nội dung Facebook được coi là nghề nguy hiểm đến tâm lí con người

Facebook đã đồng ý trả tổng cộng 52 triệu USD cho những người kiểm duyệt nội dung. Trong một thỏa thuận sơ bộ được đệ trình vào Thứ Sáu tại Tòa án Tối cao San Mateo, Facebook sẽ phải bồi thường mỗi người 1.000 USD cho 11.250 người đã và đang làm công việc kiểm duyệt có trụ sở tại Mỹ. Những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng hoặc các tình trạng tương tự có thể nhận được khoản bồi thường bổ sung lên đến 6.000 USD để trang trải chi phí điều trị. Công ty cũng đồng ý cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bộ phận kiểm duyệt như một phần của thỏa thuận.

Thậm chí một số người với chẩn đoán nhất định cũng có thể nhận khoản bồi thường lên tới 50.000 USD nếu họ đưa ra bằng chứng về các thương tích khác khi làm việc cho Facebook.

"Chúng tôi rất biết ơn những người thực hiện công việc quan trọng này để biến Facebook thành một môi trường an toàn. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp và hỗ trợ đúng như các điều khoản được thông qua", một phát ngôn viên của Facebook phát biểu.

Nhân viên kiểm duyệt cho Facebook sang chấn tâm lý , kiện Mark Zuckerberg và yêu cầu phải bồi thường 52 triệu USD - Ảnh 2.

Ông chủ Facebook lại gặp phải vận đen

Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng đối với điều kiện làm việc của hàng chục ngàn người làm công việc kiểm duyệt nội dung, những người dành nhiều ngày để xem các cảnh quay bạo lực, ngôn từ kích động thù địch và các bài đăng khiêu dâm mà chỉ được trả 15 USD mỗi giờ.

Ban đầu, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã bác bỏ lời kể của những người làm kiểm duyệt nội dung, cho rằng họ đang làm quá vấn đề lên. Nhưng tòa án đã ra tuyên bố và việc bồi thường là chắc chắn.

Theo Trí Thức Trẻ