Các hãng xe máy cạnh tranh quyết liệt hơn trong năm 2020?
Trong bối cảnh thị trường xe máy truyền thống đang dần bão hòa và xe điện phát triển mạnh, các nhà sản xuất ở Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để "giành giật" khách hàng.
Trong bối cảnh thị trường xe máy truyền thống đang dần bão hòa và xe điện phát triển mạnh, các nhà sản xuất ở Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để "giành giật" khách hàng.
Thị trường xe máy truyền thống đang dần bão hòa
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, tổng doanh số của tất cả thành viên đã đạt 3.254.964 chiếc trong năm 2019. Dù là năm thứ 4 liên tiếp đạt trên 3 triệu chiếc nhưng thị trường xe máy Việt Nam đang cho thấy sự bão hòa khi sụt giảm 3,87% so với năm trước đó.
Sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp ở mức khá cao, thị trường xe máy truyền thống năm 2019 lần đầu chứng kiến sự giảm doanh số sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu chiếc; và thậm chí doanh số năm vừa qua còn thấp hơn của năm 2017.
Thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi và thị trường đang chuyển sang giai đoạn bão hòa.
Có thể nói, thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi và thị trường đang chuyển sang giai đoạn bão hòa, điều này được lý giải do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển. Thậm chí, các dự đoán cho rằng doanh số bán xe ở Việt Nam có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Xe máy điện ngày càng phổ biến
Trong khi đó, 2019 lại là một năm khá bùng nổ dành cho các loại xe máy điện tại Việt Nam. Lần lượt, nhiều hãng đã trình làng những sản phẩm mới dành cho người tiêu dùng như Pega, Bigo, Yadea bên cạnh VinFast với dòng xe Klara vốn được giới thiệu từ năm 2018.
Thị trường xe điện đa dạng phong phú được coi là một mảnh đất màu mỡ, có tiềm năng khai thác đối với các nhà sản xuất. Trong một phát biểu mới đây, tổng giám đốc Piaggio Việt Nam - Gianluca Fiume - tiết lộ hãng cũng có kế hoạch giới thiệu một mẫu Vespa chạy điện ở nước ta.
Thị trường xe điện đa dạng phong phú được coi là một mảnh đất màu mỡ, có tiềm năng khai thác đối với các nhà sản xuất.
Tuy nhiên, để có thể đấu với xe máy truyền thống, việc có nhiều mẫu mới là chưa đủ. Các hãng trên cần cải thiện mức giá đang khá cao, đặc biệt ở phiên bản sử dụng pin Lithium. Ngoài ra, cũng cần phải thay đổi tâm lý mua hàng của người tiêu dùng khi hiện tại họ vẫn đang chú trọng đến nhu cầu tiện và nhanh. Trong khi đó, xe điện từ trước đến nay vẫn cần thời gian sạc từ 8 đến 12 tiếng.
Hãng xe nào cần nỗ lực nhất?
Trong bối cảnh thị trường xe máy truyền thống đã bão hòa, cùng với việc xe điện đang dần trở thành một đối trọng rõ ràng, các nhà sản xuất thuộc VAMM chắc chắn sẽ phải "giành giật" khách hàng quyết liệt trong năm 2020.
Cách đây vài tháng, Honda đã công bố tổng doanh số xe hai bánh đạt 2.573.373 chiếc trong năm 2019, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó thị phần của nhà sản xuất này tại Việt Nam đã đạt mức 79%, tăng 3,2% so với năm ngoái.
Các thành viên còn lại của VAMM không công bố chi tiết nhưng theo số liệu từ Motorcycle Data, Yamaha tuy đứng thứ hai nhưng đã giảm 19,7% doanh số so với năm 2018, SYM đứng thứ ba với mức tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (giảm 1,1%).
Ông Yano Takeshi trả lời về chiến dịch mới của Yamaha Việt Nam.
Đa số các hãng xe đều có mức tăng hoặc giảm nhẹ về doanh số trong tình hình tổng thị trường sụt giảm 3,87%. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất chính là Yamaha khi số lượng xe giảm mạnh nhất, đồng thời đang phải chịu tình trạng "trên đánh lên, dưới đánh xuống".
Có thể thấy, Yamaha là hãng xe đang chịu nhiều áp lực nhất tại Việt Nam, do đó việc thay đổi chiến lược kinh doanh cho năm 2020 là điều bắt buộc với nhà sản xuất Nhật Bản.
Mới đây, hãng đã giới thiệu chiến dịch mới cho năm nay mang tên “New me, Discover”- Khám Phá Chất Riêng, với nhiều hoạt động mới như: Chuỗi triển lãm Yamaha Motor Expo, Yamaha Grande Fashion show, lễ hội âm nhạc điện tử Yamaha Festa, giải đua xe Yamaha Motogp,...
Cùng với đó, ông Yano Takeshi - Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam - cho biết: "Tổng doanh số xe của Yamaha bán ra trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc. Hiện tại Việt Nam đang là thị trường lớn thứ tư của Yamaha trên toàn cầu, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia".
Ngoài ra, ông cũng tiết lộ thêm, Yamaha sẽ tung ra những sản phẩm mới dành cho người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020, với 2 mẫu xe máy dành cho khách hàng nam giới và 1 mẫu dành cho tất cả các đối tượng.
Cùng với đó, ông Yano Takeshi - Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam - cho biết: "Tổng doanh số xe của Yamaha bán ra trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc. Hiện tại Việt Nam đang là thị trường lớn thứ tư của Yamaha trên toàn cầu, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia".
Ngoài ra, ông cũng tiết lộ thêm, Yamaha sẽ tung ra những sản phẩm mới dành cho người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020, với 2 mẫu xe máy dành cho khách hàng nam giới và 1 mẫu dành cho tất cả các đối tượng.
Hữu Ích