Tạm giữ giấy phép nhân viên phát tín hiệu trong vụ va chạm máy bay tại Nội Bài

17:46, 28/11/2021

Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay Vietjet xảy ra tối 27/11, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên phát tín hiệu để phục vụ điều tra.

Theo ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vụ va chạm tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái. Tuy nhiên, trong quy trình khai thác, không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.

Nhân viên phát tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.

“Nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Chúng tôi đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên phát tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không”, ông Phương nói.

Hiện trường vụ 2 máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài vào tối 27/11.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, vào lúc 18h09’ ngày 27/11, máy bay A321, số hiệu VN-A544 của Vietjet Air từ Đà Lạt hạ cánh xuống Nội Bài. Khi vào vị trí 52C tại sân đỗ, máy bay đã va chạm đầu mút cánh với máy bay số hiệu VN-A636 cùng hãng, đang đỗ tại vị trí 52D.

Toàn bộ 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay an toàn. Tất cả rời khỏi máy bay theo lịch trình. Tuy nhiên, một đoạn mút cánh của máy bay từ Đà Lạt bị gãy, rơi xuống sân đỗ.

Sau vụ va chạm, cả 2 chiếc Airbus A321 đều tạm dừng khai thác để đánh giá tình trạng kỹ thuật và phục vụ quá trình điều tra của nhà chức trách hàng không.

Đánh giá nguyên nhân ban đầu, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, cơ trưởng điều khiển máy bay lăn bánh lệch vị trí. Cảng vụ đã lập biên bản, tịch thu bằng lái của phi công. Vietjet Air cũng tạm thời đình chỉ tổ bay để điều tra nguyên nhân, rà soát quy trình khai thác máy bay.

PV (T/h)