Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

09:35, 07/10/2024

Sáng 7/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Hội thảo là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô - Ảnh: VGP/Gia Huy

Dự hội thảo về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học Viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương;Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo TP. Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học…

Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu" là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do TP. Hà Nội tổ chức.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp để chúng ta nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của TP trong giai đoạn vừa qua.

Ngay sau ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Nội đã nỗ lực, quyết tâm tái thiết Thủ đô, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục đời sống kinh tế, xã hội.

Trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, Hà Nội là hậu phương lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam với phương châm "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Càng tự hào hơn, Hà Nội đã làm nên chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không", tiêu biểu cho ý chí và bản lĩnh Việt Nam, được dư luận quốc tế công nhận là chiến thắng của lương tri và phẩm giá con người.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu đề dẫn hội thảo - Ảnh: VGP/Gia Huy

Bước vào thời kỳ Đổi mới, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Đến nay, GRDP bình quân đầu người đạt gần 6.300 USD, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 55 tỷ USD, đóng góp khoảng 16% GDP và 19% tổng thu ngân sách của cả nước. Các giá trị văn hóa được phát huy, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Thủ đô. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. TP Hà Nội được quốc tế vinh danh và công nhận là "Thành phố vì hòa bình", "Thành phố sáng tạo".

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội với vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế.

Định hướng phát triển của Hà Nội sẽ trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy Vùng và cả nước cùng phát triển.

Điều đó là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

"Hội thảo ngày hôm nay là cơ hội để lãnh đạo TP lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu"- Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh và mong muốn các chuyên gia tiếp tục trao đổi, làm rõ hơn các luận cứ khoa học và thực tiễn để Thủ đô sớm hoàn thành sứ mệnh của mình.

Hội thảo tập trung vào 3 nội dung chủ yếu sau: Một là, đánh giá ý nghĩa trọng đại của ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tinh thần đại đoàn kết toàn dân, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; Phân tích những thành tựu đạt được của Thủ đô trong gần 40 năm Đổi mới.

Thứ hai, xác định ý nghĩa to lớn của ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; những thành tựu vĩ đại của quân, dân Thủ đô đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh chống quân xâm lược, xây dựng và phát triển Thủ đô trong bảy mươi năm qua, đặc biệt những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được trong gần bốn mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Thứ ba, xác định định hướng, tầm nhìn mới, khát vọng vươn lên để phát triển Thủ đô "Văn hiến - văn minh - hiện đại" và kết nối toàn cầu. Trong đó, tập trung cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai 03 văn kiện quan trọng của Hà Nội là: Luật Thủ đô 2024; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Ngoài ra, nhằm tôn vinh truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, hòa bình, hữu nghị của Thăng Long - Hà Nội, tri ân những cống hiến, đóng góp của quân, dân Thủ đô, Ban Tổ chức Hội thảo bố trí bên ngoài sảnh chờ không gian trưng bày những hình ảnh, tranh cổ động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; đồng thời mang đến cho các đại biểu tham dự Hội thảo không gian âm nhạc dân tộc góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, âm nhạc truyền thống của Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.