Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nền kinh tế số
Ngày 15/12, tại Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday) 2022 với chủ đề “Song hành” do Tập đoàn FPT tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đã có cuộc đối thoại cấp cao với các lãnh đạo Rạng Đông và Boston Pharma về các tác động của chuyển đổi số.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc FPT IS chia sẻ: “Theo báo cáo chuyển đổi số quốc gia, nền kinh tế số của Việt Nam chiếm 10.4% GDP trong nước, con số đó sẽ nhanh chóng tăng lên 20% trong năm 2025. Như vậy, sẽ không còn bao lâu nữa từng đồng GDP của chúng ta sẽ trở thành GDP số, từng đồng doanh thu của doanh nghiệp sẽ trở thành doanh thu số, và cũng rất nhanh thôi các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ trở thành lãnh đạo số”.
Ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc FPT IS chia sẻ tại Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday) 2022.
Vậy đâu là cách để có những bước đi vững vàng nhằm tận dụng công nghệ xúc tiến cho mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp? Làm thế nào để công nghệ thực sự trở thành lợi thế cạnh tranh? Để khai mở cho mối quan tâm này, Tổng Giám đốc FPT IS cùng lãnh đạo cấp cao của Rạng Đông và Boston Pharma chia sẻ hai câu chuyện thành công về “trái ngọt” chuyển đổi số giúp tạo bước đà tăng trưởng kinh doanh vượt bậc. Là đơn vị đã có hơn 60 năm tuổi đời, một doanh nghiệp tưởng chừng sẽ gặp khó trong việc thay đổi, nhưng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đang liên tục tạo nên những kỳ tích với mặt bằng tăng trưởng mới lên tới 15-20% trong giai đoạn từ 2019 tới nay, gấp đôi quá trình dài trước đó.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Rạng Đông khẳng định chuyển đổi số chính là đòn bẩy tạo cho Rạng Đông mô hình “bánh đà tăng trưởng” mới. Với hành trình chuyển mình cùng công nghệ từ năm 2019, Rạng Đông xác định mục tiêu “trở thành công ty công nghệ cao” với chiến lược “đưa chuyển đổi số đi vào cốt lõi”. Theo đó, Rạng Đông đã sử dụng tập trung các công nghệ trong hai trụ cột cốt lõi là (1) tái cấu trúc chiến lược sản phẩm - hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0 và (2) chuyển đổi mô hình kinh doanh, triển khai mô hình DBM - O2O.
Trong quá trình đó, FPT đồng hành cùng Rạng Đông nghiên cứu, phát triển các thành phần lõi của hệ thống IoT, hệ thống điện toán đám mây, các phần mềm điều khiển thiết bị, cũng như các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, các hệ thống bán hàng đa kênh được Rạng Đông phối hợp cùng FPT xây dựng giúp tối ưu hoá toàn diện kênh bán hàng.
Ông Kết khẳng định: “Hiện tại, Rạng Đông có thể quản lý nền sản xuất thông minh, trở thành một doanh nghiệp thực số, tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ tự động hóa, nâng cao năng lực điều hành theo thời gian thực, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường”.
Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ “tư duy chính chủ” là điều kiện tiên quyết để người lãnh đạo chèo lái doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.
Để có được thành công này, ông Kết chia sẻ về quan điểm “tư duy chính chủ” của người lãnh đạo. Theo đó, “rất cần tầm nhìn khúc chiết, sự dũng cảm của người đứng đầu, vì đó là yếu tố cốt lõi để thành công. Người lãnh đạo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi xuất phát từ chính mục tiêu kinh doanh của mình, thì mới có thể tự tay vẽ nên đường hướng triển khai đúng đắn”, ông Kết nhấn mạnh.
Minh chứng tiếp theo cho sức mạnh công nghệ với bài toán kinh doanh, Công ty Dược phẩm Boston Pharma Việt Nam (Boston Pharma) mang tới câu chuyện chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui”. “Yếu tố giúp Boston Pharma số hoá thành công được khởi nguồn từ 3 động lực: tư duy và sự quyết tâm của người lãnh đạo, sự sẵn sàng của đội ngũ nhân sự, và cuối cùng là đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp”, ông Lương Đăng Khoa, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boston Pharma chia sẻ.
Ông Lương Đăng Khoa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boston Pharma chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số của Boston Pharma tại sự kiện.
Từ năm 2019, Boston Pharma đã thực hiện chuyển đổi số thông qua triển khai hệ thống quản trị ERP tích hợp với ứng dụng bán hàng Boston Sales, robot tự động xử lý quy trình, tổng đài ảo FPT.AI và hệ sinh thái của Base.vn. Nhờ áp dụng công nghệ, Boston Pharma đã đạt được nhiều hiệu quả “thắng nhanh”. Công ty đã đạt lợi ích kép khi tăng 3-4 lần doanh thu trong khi nhân sự tăng ít, tối ưu 4 lần hiệu suất, giảm 1/3 chi phí nguồn lực chăm sóc khách hàng.
Trước đây, với doanh số 400 tỷ, 3-4 kế toán của công ty không xử lý kịp công việc thì nay với doanh thu hơn 1.000 tỷ, Boston Pharma chỉ cần 1-2 kế toán. Việc trích xuất hóa đơn được thực hiện tự động giúp tăng số lượng trung bình mỗi ngày lên gần 100 hóa đơn. Bên cạnh đó, ứng dụng Boston Sales trên điện thoại di động với hơn 200 loại dược phẩm được tích hợp giúp lượng khách mua hàng trung bình được cải thiện mạnh mẽ, có tháng lên tới 100.000 lượt.
Ông Khoa chia sẻ “công nghệ đang kiến tạo hạnh phúc” của người lãnh đạo doanh nghiệp khi việc điều hành đã thay đổi vượt trội nhờ số hóa. Người lãnh đạo có thể cập nhật số liệu tức thời mọi lúc, mọi nơi, “ngồi đâu cũng có thể nắm được chỉ với điện thoại thông minh”. Từ số liệu tồn kho, sản xuất, bán hàng, đến chất lượng sản phẩm đều được đưa lên hệ thống. Việc áp dụng các hệ thống minh bạch giúp Boston Pharma luôn bình ổn giá cung cấp tới thị trường, giảm tuyệt đối tình trạng đẩy giá theo bối cảnh, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Điều này giúp ông Khoa và Boston Pharma hoàn thành được tâm niệm: “Luôn nghĩ tới cộng đồng, không nghĩ tới lợi nhuận”. Tổng Giám đốc Boston Pharma gửi gắm lời khuyên tới các doanh nghiệp khi đứng trước bài toán chuyển đổi số: “Cần có sự chuẩn bị về nguồn lực, tài chính và đặc biệt là sự quyết tâm, tham gia trực tiếp của các cấp lãnh đạo”.
Thành Nam (T/h)