Tấn công ransomware khiến Change Healthcare bị tê liệt, hệ thống y tế Hoa Kỳ đình trệ

17:12, 27/02/2024

Một cuộc tấn công mạng nhằm vào công ty công nghệ y tế khổng lồ Change Healthcare của Hoa Kỳ đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống y tế của nước này. Theo nguồn tin từ TechCrunch, nguyên nhân của vụ tấn công là do ransomware gây ra.

Kể từ khi bắt đầu vào ngày 21/2, cuộc tấn công đã khiến hệ thống của Change Healthcare bị đình trệ gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng tại các hiệu thuốc và cơ sở chăm sóc sức khỏe. Điều này gây ra những gián đoạn đối với bệnh viện, nhà thuốc trên khắp nước Mỹ.

Change Healthcare cho biết, các bệnh viện, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhà thuốc đã báo cáo rằng họ không thể thực hiện hoặc xử lý đơn thuốc thông qua bảo hiểm của bệnh nhân.

Change Healthcare là một trong những công ty xử lý đơn thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế lớn nhất Hoa Kỳ, với hơn 67.000 nhà thuốc và 15 tỷ giao dịch mỗi năm. Do đó, sự cố này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành y tế. Một nguồn tin cho biết, Change Healthcare nghi nghờ cuộc tấn công mạng là do nhóm BlackCat thực hiện.

UnitedHealth, Change Heathcare, tấn công ransomware, hệ thống y tế Hoa Kỳ

Nguồn: Tiffany Hagler-Geard / Bloomberg / Getty

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do ransomware - loại phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Tuy nhiên, nhóm hacker BlackCat vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm, TechCrunch đưa tin.

Thông thường, các nhóm ransomware và tống tiền thường công bố các phần dữ liệu bị đánh cắp của nạn nhân để tống tiền. Các cuộc tấn công bằng ransomware thường làm xáo trộn các tệp của nạn nhân và yêu cầu tiền chuộc để nhận khóa giải mã. Các cuộc tấn công mạng mới hơn thường liên quan đến việc tội phạm mạng đánh cắp dữ liệu của nạn nhân trước khi mã hóa nó.

Liên quan đến vụ tấn công, Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ (AHA), đại diện cho hơn 5.000 bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đã phát đi thông báo cho các thành viên rằng “hãy xem xét việc ngắt kết nối với Optum cho đến khi nó được coi là an toàn để kết nối lại” và cảnh báo về “sự gián đoạn đáng kể và xếp tầng đáng kể”. Hiệu ứng” do cuộc tấn công mạng gây ra.

Tricare, nhà cung cấp bảo hiểm y tế của quân đội Hoa Kỳ cho quân nhân tại ngũ, cho biết trong một thông báo rằng cuộc tấn công mạng tại Change Healthcare đang “tác động đến tất cả các hiệu thuốc quân đội trên toàn thế giới và một số hiệu thuốc bán lẻ trên toàn quốc”.

Sự cố lần này cho thấy nguy cơ mất an ninh mạng đang ngày càng gia tăng đối với ngành y tế Hoa Kỳ. Các công ty công nghệ y tế cần tăng cường bảo mật để đảm bảo dữ liệu và hệ thống quan trọng không bị tấn công. Đồng thời, cơ quan an ninh mạng cũng cần nhanh chóng truy tìm thủ phạm và ngăn chặn những cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

Thông tin thêm cho bạn:

Change Healthcare sáp nhập với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Optum vào năm 2022 như một phần của thỏa thuận trị giá 7,8 tỷ USD với UnitedHealth Group. Thỏa thuận này cho phép Optum truy cập rộng rãi vào hồ sơ bệnh nhân do Change Healthcare xử lý.

Theo báo cáo thu nhập mới nhất của UnitedHealth Group cho thấy, UnitedHealth Group đang cung cấp chung các chương trình phúc lợi cho hơn 53 triệu khách hàng Hoa Kỳ và 5 triệu khách hàng khác bên ngoài Hoa Kỳ. Trong khi đó Optum phục vụ khoảng 103 triệu khách hàng Mỹ.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/tan-cong-ransomware-khien-change-healthcare-bi-te-liet-he-thong-y-te-hoa-ky-dinh-tre)