Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quét mã QR

13:45, 05/11/2021

Để tăng cường công tác phòng chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan bằng ứng dụng công nghệ trong trạng thái bình thường mới, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện quét mã QR.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quét mã QR
Người dân tại Hà Nội đã quen với việc quét mã QR Code

Quét mã QR đáp ứng nhanh công tác phòng dịch Covid-19

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến hết ngày 03/11/2021, tổng số địa điểm quét mã QR trên địa bàn TP Hà Nội là 668.260 điểm, tăng 4.272 điểm so với ngày 02/11/2021 và tăng 372.013 địa điểm so với ngày 21/9/2021 (296.247 địa điểm). Số địa điểm quét QR tạo mới trong ngày 03/11/2021: 4.272, trung bình 7 ngày 3.116. Số địa điểm QR Code có lượt quét mã QR trong ngày 03/11/2021: 75.665, tăng 1.373 điểm so với ngày 02/11/2021 (74.292), trung bình 7 ngày 75.256.

Qua công tác kiểm tra việc tổ chức và thực hiện quét mã QR tại cơ quan, công sở, các điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cao công tác tổ chức, phối hợp thực hiện giữa các cấp chính quyền trong việc triển khai tạo mã QR trên địa bàn.

Các quận, huyện đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND, ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện việc tạo và quét mã QR để đáp ứng nhanh công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19.

Tại trụ sở cơ quan UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã phường, thị trấn đã thực hiện tạo, dán mã QR địa điểm, đối với những cơ quan có Phòng Tiếp Công dân, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính ở vị trí khác cổng ra vào UBND đã được tạo mã QR phù hợp với điều kiện thực tế.

UBND các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tuyên truyền đến người dân, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ bằng nhiều hình thức (thông qua hệ thống loa phát thanh, công thông tin điện tử, trang fanpage, Zalo, tờ rơi...), huy động nhiều lực lượng cùng tham gia tích cực như Tổ Covid cộng đồng, Công an, Đoàn thanh niên ...và thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện việc tạo và quét mã QR.

Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo việc tạo và quét mã QR trên địa bàn

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua công tác kiểm tra, đoàn liên ngành cũng nhận thấy tỷ lệ quét mã QR trên địa bàn Thành phố còn thấp. Chính vì vậy, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các ngành, các cấp chính quyền quan tâm, tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ,... bắt buộc phải thực hiện tạo và kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR. Thống nhất kích thước tối thiểu mã QR địa điểm là 15 x 15 centimet để đảm bảo phòng chống dịch giữ khoảng cách 2 mét vẫn thực hiện quét được mã QR.

Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng quét mã QR, xem xét việc đổi mới nội dung tuyên truyền, cách thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tạo và quét mã QR. Đối với những trường hợp không quét được mã QR (do không sử dụng điện thoại thông minh, không mang căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, không có mạng internet,...) thì thực hiện ghi đầy đủ thông tin trong sổ theo dõi.

Sử dụng hiệu quả Tài khoản đã được Sở Thông tin và Truyền thông cấp để theo dõi số lượng địa điểm tạo mã QR, số lượng địa điểm có lượt quét mã QR trên địa bàn, có biện pháp hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Tăng cường công tác kiểm tra thực tế tại các cơ quan, điểm kinh doanh trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân; thông báo công khai để các đơn vị biết, thực hiện theo hướng dẫn; đồng thời tăng cường biện pháp đôn đốc, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các phường, xã trong công tác chỉ đạo việc tạo và quét mã QR trên địa bàn; thường xuyên báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện kiểm tra việc tổ chức và thực hiện quét mã QR tại cơ quan, công sở, các điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Theo/hanoi.gov.vn