Tăng cường quản lý tài khoản phần mềm "luồng xanh"

07:43, 24/08/2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có chỉ đạo khẩn về việc tăng cường quản lý tài khoản phần mềm cấp mã QR cho phương tiện "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa.

Trong văn bản phát đi ngày 22/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh tính cần thiết phải tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tiêu cực trong công tác phê duyệt, cấp mã QR cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan cần giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân quản lý tài khoản của đơn vị trên phần mềm cấp mã QR do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp (tài khoản quản trị).

Đồng thời, các đơn vị cần rà soát lại toàn bộ tài khoản đã cấp nội bộ của đơn vị trên phần mềm cấp mã QR để giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân quản lý từng tài khoản nội bộ.

Đặc biệt, tài khoản nào không còn sử dụng thì phải thu hồi lại và giao cho cá nhân phụ trách tài khoản quản trị quản lý (cá nhân phụ trách tài khoản quản trị thực hiện đổi mật khẩu và phụ trách mật khẩu). Tổng cục lưu ý không được xóa các tài khoản này để phục vụ tra soát khi cần thiết.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tiêu cực trong công tác phê duyệt, cấp mã QR cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, các cơ quan báo chí thông tin phản ánh hiện tượng “cò mồi luồng xanh” làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện đã xuất hiện tại một số địa phương.

Ngay khi có thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai công bố công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ.

Trong đó, nêu rõ: “Việc kê khai thông tin rất đơn giản và nhanh chóng thông qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý) nên đề nghị đơn vị vận tải không thông qua trung gian hoặc “cò mồi” để tránh bị lừa và mất tiền”.

Đồng thời, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, Zalo, email người giải quyết, tiếp nhận thông tin phản ánh của Sở Giao thông Vận tải; tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện hiện tượng “cò mồi luồng xanh” tại địa phương thì phối hợp với cơ quan công an để kiểm tra, xử lý kịp thời…

PV (T/h)