Tăng cường rà soát dịch tại huyện Quốc Oai

10:42, 26/10/2021

TP Hà Nội đang đẩy nhanh việc rà soát các trường hợp liên quan điểm dịch ở huyện Quốc Oai.

Có 6 ca Covid, huyện ở Hà Nội phong toả nhiều trụ sở, khu dân cư -  VietNamNet

Ảnh: vietnamnet.vn

Chiều 25/10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đánh giá ổ dịch mới tại Quốc Oai khá phức tạp. “Ổ dịch này bắt nguồn từ huyện Thanh Oai nhưng nguồn lây của trường hợp ở Thanh Oai từ đâu, hiện tại chúng tôi chưa xác định được”, ông Tuấn chia sẻ.

Do chưa rõ nguồn lây, theo ông Tuấn, địa phương chỉ đạo hết sức khẩn trương, nhanh chóng xác định hết F1, không để bỏ sót F1, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đồng thời rà soát các trường hợp F2. Bố trí cách ly tập trung trường hợp F1 khoa học, hợp lý tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

“Tăng tốc truy vết F1 để khoanh vùng, xử lý là biện pháp khống chế ổ dịch này”, ông Tuấn khẳng định.

Tính đến chiều 25/10, đã có hơn 10 ca mắc ở đây. Đáng nói, đa phần không có triệu chứng và đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Hàng trăm người đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Đặc biệt là các cán bộ, nhân viên ở các xã, thị trấn tham gia các cuộc họp liên quan các ca mắc COVID-19. Các trường hợp tiếp xúc gần phải cách ly tập trung đã lên hơn 200 người. Các cơ quan cũng được yêu cầu giảm 50% số người làm việc tại văn phòng.

Các khu cách ly tập trung hiện cũng đã được sẵn sàng kích hoạt trong trường hợp các ca mắc tăng lên.

Theo ông Tuấn, hiện tại Hà Nội xác định chung sống an toàn với dịch Covid-19, quay lại cuộc sống bình thường mới, việc xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng là không quá bất ngờ.

“Có ổ dịch, có thêm bệnh nhân mắc Covid-19, chúng ta phải chấp nhận, quan trọng là khoanh vùng nhanh và xử lý kịp thời các ổ dịch. Vì vậy người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Trường hợp nếu tiếp xúc, người dân cần phải khai báo y tế và tuân thủ biện pháp 5K”, ông Tuấn nói thêm.

Theo CDC Hà Nội, tính từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận tổng số 4167 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1616 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2551 ca.

 Nga Hoàng (T/h)