Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính thuế
Tổng cục Thuế vừa yêu cầu toàn Ngành nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công căn số 840/VPCP-KSTT ngày 9/2/2022 của Văn phòng Chính phủ.
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 217/TB-BTC của Bộ Tài chính về việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo tại Công căn số 840/VPCP-KSTT ngày 9/2/2022 của Văn phòng Chính phủ, mới đây, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo các cục thuế, các đơn vị trong Ngành tiếp tục bám sát Nghị quyết 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 để cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và 20% chi phí tuân thủ khi thực hiện thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang có hiệu lực.
Đồng thời, tập trung thực hiện nhiệm vụ điện tử hóa các thủ tục hành chính thuế mức độ 3,4; tiếp tục rà soát và nâng cấp các thủ tục hành chính đang ở mức độ 1,2 lên mức độ 3,4; triển khai tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện, đảm bảo hoàn thành trước ngày 1/7/2022.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới phương thức làm việc, thúc đẩy việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua việc triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/5/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đồng thời tập trung triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị phải chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị quản lý, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, không để tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính; nghiêm túc chấn chỉnh tác phong, kỷ cương, kỷ luật về tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng và đường dây tiếp nhận thông tin hỗ trợ người nộp thuế để đảm bảo hướng dẫn giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế...
Minh Thùy (T/h)