Phẩm chất quan trọng và khó tìm nào ở một lãnh đạo?

17:18, 07/07/2016

Báo cáo niềm tin kinh doanh Deloitte 2016 đã nhấn mạnh sự cần thiết của một lãnh đạo dám làm trong kỷ nguyên số, nhưng cũng cho rằng khó tìm được người như vậy.

Táo bạo, dám làm là phẩm chất cần có của một lãnh đạo công ty để đạt được những kết quả mang tính đột phá, nhưng theo Báo cáo niềm tin kinh doanh Deloitte 2016, 90% số lãnh đạo trong ban quản trị (C-suite hay CXO) và CXO dự bị thừa nhận, không phải dễ dàng để thể hiện phẩm chất lãnh đạo này.

Deloittte sử dụng 6 đặc tính để đánh giá phẩm chất táo bạo của một lãnh đạo: Có mục tiêu tham vọng; tìm kiếm góp ý từ đồng nghiệp ở các cấp; đổi mới và luôn tìm hướng đi mới trong giải quyết mọi việc; dám đề xuất ý tưởng có thể gây tranh cãi; chấp nhận rủi ro; và xây dựng được đội ngũ nhân viên mạnh và trang bị sức mạnh cho họ để thành công. Hơn nữa, đa phần mọi CXO nghi ngờ rằng trong công ty của họ có đủ những lãnh đạo quả quyết như vậy ở các cấp độ cao nhất.

Lãnh đạo táo bạo là một phẩm chất cần thiết đối với các công ty ở mọi ngành, để có thể định vị thành công quá trình chuyển đổi số và tiếp tục đổi mới, Josh Bersin, một lãnh đạo của Deloitte, nói. Các doanh nghiệp ngày nay cần lãnh đạo có thể kết hợp sự đổi mới, sáng tạo và suy nghĩ mang tinh thần doanh nghiệp với sự tập trung vào hoạt động doanh nghiệp, lợi nhuận và tăng trưởng, nhưng đó là cả một thách thức, ông nói.

“Các doanh nghiệp đang bị chia rẽ bởi quá trình chuyển đổi số, và mọi sự đổi mới đều cần đến một nguồn sáng tạo ổn định. Trong công nghệ, nhiều công ty bắt đang bắt đầu trở nên hiện đại và đổi mới một cách khó tin, song lại sa lầy vào những vấn đề về hoạt động như bán hàng, marketing, quy mô, toàn cầu hoá. Trong các ngành khác, nhiều CXO bối rối vì không thể đổi mới. Phải nói là rất hiếm để có thể tìm được lãnh đạo có thể chu toàn”, Bersin nói.

Ngay cả nếu các tổ chức có nỗ lực đi tìm những lãnh đạo táo bạo, thì thực tế là các ưu tiên của doanh nghiệp và sáng kiến chiến lược lại thay đổi quá nhanh khiến rất khó để duy trì ảnh hưởng của lãnh đạo và duy trì sự thành công trong mọi lĩnh vực, Bersin nhận định.

“Chúng tôi đã phát triển một mô hình lãnh đạo về cơ bản có những kỹ năng, đặc tính và năng lực nhất định của một lãnh đạo tổ chức hàng đầu. Đó là những phẩm chất như kỹ năng và tài năng, sự hợp tác, sức ảnh hưởng tới người khác, khả năng thực thi, cảm hứng và khả năng định hướng. Nhưng chúng tôi cũng thấy rằng, ở mọi doanh nghiệp, có đôi lần các chu kỳ của tầm nhìn và cảm hứng, và sau đó là chu kỳ của sự thực thi và truyền đạt, nơi mà một số trong các phẩm chất đó là cần thiết – đang được ưu tiên. Không phải là bất thường với những lãnh đạo tốt ở một khía cạnh của những chu kỳ này và không tốt ở những chu kỳ khác. Họ không phải là những lãnh đạo tồi, họ chỉ đang ở sai chu kỳ và sai thời điểm”, Bersin nói.

Cũng có sự khan hiếm việc phát triển lãnh đạo ở cấp thấp và cấp trung ở các công ty; hầu hết mọi cơ hội phát triển và đào tạo lãnh đạo đều tập trung vào cấp cao, để lại khoảng trống cho phía dưới, Bersin nói.

Theo báo cáo, 52% CXO tin rằng công ty họ có thể không có đủ lãnh đạo táo bạo ở đội ngũ cấp cao. Chỉ 44% CXO nói rằng các chuyên gia đang lên của họ thường xuyên thể hiện được phẩm chất táo bạo. Nhưng 54% CXO nói rằng họ không đặt nặng yêu cầu về phẩm chất táo bạo trong lãnh đạo khi tuyển dụng.

“Hiểu về phẩm chất táo bạo trong lãnh đạo là hiểu rằng bạn có thể học được nhiều thứ trong các kỹ năng này bằng cách làm nhiều. Bạn phải đương đầu với rủi ro và khuyến khích người đủ năng lực đảm nhận vai trò và trách nhiệm lãnh đạo, đôi khi là trước khi họ tin rằng họ đã sẵn sàng. Điều đó có nghĩa là phải đánh giá tiềm năng của họ, trao cho họ cơ hội đào tạo, và hỗ trợ họ xây dựng năng lực lãnh đạo cho riêng mình”, Bersin cho hay.

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)