Tạo dựng môi trường tốt nhất thu hút nhân tài đến với Đà Nẵng

11:16, 13/08/2024

Sáng 12-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) do GS.TS Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch AVSE Global, Giám đốc điều hành EMLV Business School và Giám đốc Phát triển quốc tế, De Vinci Higher Education (Pháp) làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin chung đến Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội thành phố; đồng thời nhấn mạnh, Đà Nẵng hiện đang nỗ lực đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy các động lực mới và cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế.

Thành phố có cơ sở chính trị để thực hiện điều đó là Kết luận số 79-KL/TW ngày 13-5-2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là những cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để thành phố phát triển bứt phá trong thời gian đến.

Trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù chưa có tiền lệ như thí điểm thành lập khu thương mại tự do với các cơ chế chính sách nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Khu thương mại tự do Đà Nẵng dự kiến bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định pháp luật.

Song song đó, thành phố tập trung phát triển khoa học, công nghệ, các ngành vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo được xác định là động lực tạo sự phát triển đột phá của thành phố trong thời gian đến.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao đổi tại buổi làm việc

Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự quan tâm và thiện chí hợp tác của các chuyên gia, trí thức kiều bào cũng như của AVSE Global đối với sự phát triển của thành phố và đề nghị AVSE Global quan tâm kết nối, hỗ trợ thành phố xây dựng kế hoạch triển khai việc thành lập Khu thương mại tự do; các chính sách ưu đãi, kinh nghiệm về vận hành và công tác quản lý đối với khu kinh tế tự do.

Đồng thời, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng nâng cao năng lực, chia sẻ, trao đổi, thảo luận về những lĩnh vực phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh…

Với quyết tâm chính trị lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, muốn thực hiện được những mục tiêu trên thì yếu tố cần đầu tiên chính là con người. Do đó, Đà Nẵng mong muốn thu hút được nhiều nhân tài cùng chung sức giúp thành phố hiện thực hóa những mục tiêu đã đặt ra, đưa thành phố ngày càng phát triển, khẳng định được thương hiệu trên thế giới.

Thành phố cam kết sẽ tạo dựng môi trường tốt nhất để thu hút nhân tài đến sinh sống, làm việc, tạo điều kiện để cống hiến và phát triển.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố, GS.TS Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch AVSE Global chia sẻ, mục đích của chuyến thăm, công tác tại Đà Nẵng nhằm tìm hiểu về các chiến lược, dự án đang triển khai và dự án kêu gọi đầu tư của thành phố trong thời gian tới; chiến lược thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và định hướng của thành phố trong các lĩnh vực du lịch cao cấp kết hợp cảng, công nghiệp văn hóa sáng tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối nguồn lực Đà Nẵng với quốc tế.

Chụp hình lưu niệm

Đà Nẵng có nhiều tiềm lực tốt để trở thành thành phố thông minh, thành phố của tương lai. Do đó, GS.TS Nguyễn Đức Khương cùng các thành viên là chuyên gia mong muốn được đóng góp cho đất nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng để tiên phong thực hiện các chương trình có tác động tích cực. Cung cấp các báo cáo tư vấn về các chủ đề quan trọng về thu hút nhân tài, tự chủ đại học, chuyển đổi số, thương hiệu quốc gia và thị trường carbon vì một tương lai bền vững và thịnh vượng cho Việt Nam.