Tập đoàn công nghệ Amkor khẳng định cam kết mạnh mẽ với Việt Nam

09:50, 13/10/2023

Chiều 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ji Jong Rip, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc toàn cầu của Tập đoàn công nghệ Amkor đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ji Jong Rip, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc toàn cầu của Tập đoàn công nghệ Amkor - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó vào sáng 11/10, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự lễ khánh thành nhà máy bán dẫn của Amkor tại Khu Công nghiệp Yên Phong 2 (tỉnh Bắc Ninh). Nhà máy này có tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động và tới năm 2035 sẽ tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Thành lập song song tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc từ năm 1968 và đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, Amkor Technology là doanh nghiệp đầu tiên tạo ra sản phẩm bán dẫn tại Hàn Quốc, đóng vai trò tiên phong và mang lại thành công, tiếng vang về lĩnh vực bán dẫn cho Hàn Quốc

Hiện tập đoàn có 20 địa điểm kinh doanh, sản xuất trên toàn cầu với 30.000 nhân viên tại 8 quốc gia. Amkor Technology đang cung cấp hơn 3.000 giải pháp công nghệ cao cho các ứng dụng khác nhau, như ô tô, viễn thông, giải trí, máy tính và các sản phẩm công nghiệp; đóng vai trò đối tác sản xuất chiến lược cho nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu.

Amkor niêm yết trên thị trường chứng khoản Nasdaq của Hoa Kỳ năm 1998 và lọt vào danh sách S&P400; doanh thu đạt 7 tỷ USD năm 2022 và 1,5 tỷ USD trong quý I/2023.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng ông Ji Jong Rip tới Việt Nam vào thời điểm rất có ý nghĩa nhân dịp Việt Nam, Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện và vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa có chuyến thăm Việt Nam rất thành công hồi tháng 6 vừa qua, đem lại một xung lực mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc.

Thủ tướng khẳng định, Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều là những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ hai nước; đề nghị doanh nghiệp hai nước tích cực phối hợp, tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, trong đó có công nghiệp bán dẫn.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển, đề án phát triển nguồn nhân lực cùng với thể chế, chính sách, cơ chế phù hợp để thu hút các doanh nghiệp sản xuất, thiết kế bán dẫn hàng đầu của thế giới, trong đó có Hoa Kỳ và Hàn Quốc vào Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hàn Quốc cũng đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư. Trong bối cảnh FDI toàn cầu tiếp tục dịch chuyển, Việt Nam mong muốn thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao, nhất là các doanh nghiệp hàng đầu như Amkor, trong các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, chip bán dẫn.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn theo tinh thần "đi tắt đón đầu" để "đi sau về trước"; đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển, đề án phát triển nguồn nhân lực cùng với thể chế, chính sách, cơ chế phù hợp để thu hút các doanh nghiệp sản xuất, thiết kế bán dẫn hàng đầu của thế giới, trong đó có Hoa Kỳ và Hàn Quốc vào Việt Nam, thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để tạo điều kiện nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam và từng bước tham gia chuỗi giá trị ngành bán dẫn.

Việt Nam sẽ đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia ngành công nghiệp bán dẫn, với mục tiêu đào tạo được 50.000 nhân sự từ nay tới năm 2030. Việt Nam cũng chủ trương xây dựng hệ sinh thái ngành bán dẫn quốc gia với sự tham gia của các bên: Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ, trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức tài chính.

Thủ tướng đề nghị, trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Amkor tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt trong việc góp ý xây dựng cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, tham gia đầu tư hạ tầng, xây dựng các cơ sở đào tạo, ươm tạo, nghiên cứu và phát triển, thiết kế, kiểm thử sản phẩm bán dẫn, đẩy mạnh hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn mở rộng đầu tư sớm hơn so với lộ trình cam kết; nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nghiên cứu, phát triển chip bán dẫn; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam được tìm hiểu cơ hội hợp tác, tham gia chuỗi sản xuất chip bán dẫn trên toàn cầu của Tập đoàn; làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Ông Ji Jong Rip, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc toàn cầu của Tập đoàn công nghệ Amkor khẳng định, Amkor muốn tăng cường sử dụng các kỹ sư, nhân sự trình độ cao tại Việt Nam, kết hợp với việc huy động các kỹ sư, chuyên gia trình độ cao từ các cơ sở khác trên khắp thế giới của Tập đoàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương kịp thời xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của Tập đoàn, tạo môi trường đầu tư tốt nhất để tập đoàn sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Về phần mình, Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Amkor Ji Jong Rip đánh giá cao thiện chí, sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương với hoạt động của Amkor tại Việt Nam, khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, hình thành hệ sinh thái bán dẫn của tập đoàn tại Việt Nam, nhất là trên trong các nội dung mà Thủ tướng đã có ý kiến.

Đáng chú ý, ông khẳng định Amkor muốn tăng cường sử dụng các kỹ sư, nhân sự trình độ cao tại Việt Nam, kết hợp với việc huy động các kỹ sư, chuyên gia trình độ cao từ các cơ sở khác trên khắp thế giới của Tập đoàn.

Khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ với Việt Nam, ông cho biết đã và sẽ tiếp tục kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư khác đầu tư vào Việt Nam, tạo động lực trên quy mô toàn cầu để thúc đẩy hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam, đưa Việt Nam vào mạng lưới toàn cầu của tập đoàn và thu hút nguồn lực toàn cầu vào Việt Nam.

Theo Báo Điện tử Chính phủ 

(https://baochinhphu.vn/tap-doan-cong-nghe-amkor-khang-dinh-cam-ket-manh-me-voi-viet-nam-102231012173649221.htm)