Tập đoàn Siemens mong muốn hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

07:07, 28/02/2024

Chiều 27/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) Roland Busch đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) Roland Busch. Ảnh: VGP/MA

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chúc mừng những thành tựu của Tập đoàn Siemens trong 30 năm hoạt động tại Việt Nam vừa qua và cho biết, trong năm nay, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô… từ đó tái cấu trúc Thành phố theo hướng xanh, bền vững, đáp ứng những tiêu chí của một đô thị quốc tế về hệ thống giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, trong đó có quy hoạch có 10 tuyến giao thông đường sắt đô thị cho tới 2035. "Trong quá trình đó rất cần sự hỗ trợ tham gia của các tập đoàn lớn trên thế giới", Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kỳ vọng chuyến công tác lần này của Chủ tịch Roland Busch sẽ đặt nền móng cho những dự án cụ thể trong giai đoạn 2030-2035, trong bối cảnh cơ hội đầu tư lẫn nhau giữa các tập đoàn châu Âu và Việt Nam là rất to lớn, thông qua những cơ chế hợp tác rộng mở như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens Roland Busch khẳng định, Việt Nam với dân số trên 100 triệu người, ưu tiên phát triển kinh tế xanh sạch, chiến lược số hóa sẽ là "mảnh đất" vô cùng tiềm năng đối với doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Liên bang Đức. Đội ngũ của Siemens tại Việt Nam có kết nối rộng rãi và có mong muốn tăng cường hợp tác lâu dài, sâu sắc trong lĩnh vực của mình tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Siemens cũng dẫn chứng dự án hợp tác giữa Tập đoàn với Vinfast về dự án hợp tác tự động hóa tại Hải Phòng, tiềm năng hợp tác số hóa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với Tập đoàn FPT và trung tâm dữ liệu, chuyển đối số với VNPT. Đây là những ví dụ điển hình cho hợp tác song phương.

"Tôi rất kỳ vọng những hoạt động hợp tác như vậy sẽ được triển khai nhiều hơn trong giai đoạn tới", ông Roland Busch cho biết.

Nhấn mạnh những mục tiêu của Hà Nội trong phát triển xanh và bền vững rất phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của Siemens, ông Roland Busch cũng bày tỏ việc thu hút các tập đoàn vào Hà Nội cũng rất quan trọng trong việc hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp.

Chia sẻ sâu hơn về những dự định thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn Siemens mong muốn tham gia hợp tác triển khai tuyến Đường sắt đô thị số 5, trên cơ sở những thế mạnh và kinh nghiệm của Tập đoàn về phát triển đường sắt cao tốc, đường sắt toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt. Hiện Siemens đang áp dụng công nghệ tối tân - dựa trên nền tảng AI trong các dự án, cũng như một số dự án về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả cho các tòa nhà, công nghệ biến rác thành năng lượng…, ông Roland Busch thông tin.

Đánh giá cao năng lực của các đối tác Đức, trong đó có Tập đoàn Siemens, trong các lĩnh vực về công nghiệp, công nghệ, hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng hoan nghênh các đề xuất hợp tác của Siemens với Hà Nội trong các lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển hạ tầng thông minh.

Theo người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội, những đề xuất và kế hoạch hợp tác của Siemens phù hợp với định hướng của lãnh đạo Chính phủ và phù hợp với điều kiện, quy hoạch, kế hoạch phát triển của thành phố Hà Nội về giao thông đô thị bền vững, hiện đại, cũng như xây dựng chính quyền điện tử, quản lý dữ liệu chính phủ…

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Siemens xem xét kỹ hơn về khả năng hợp tác trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt đô thị của Hà Nội, cũng như thu hút, tập hợp cộng đồng chuyên gia, doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực liên quan, làm cầu nối để tăng cường hợp tác với Thủ đô.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/tap-doan-siemens-mong-muon-hop-tac-trong-linh-vuc-chuyen-doi-so-103240227213642565.htm)