Tất cả trạm thu phí phải có tối thiểu 1 làn thu tự động không dừng

Nguyệt Hằng 13:42, 25/03/2020

Đảm bảo tất cả các trạm thu phí phải có làn thu phí không dừng là một trong những nguyên tắc thu phí điện tử không dừng được đề xuất tại dự thảo Quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thay thế cho quyết định ban hành năm 2017. Dự thảo quyết định mới

Theo đó, thu phí điện tử không dừng phải đảm bảo những nguyên tắc như: Tăng cường tính minh bạch của công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo quyền sở hữu công tác thu phí của Nhà đầu tư; bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, điều kiện trung gian thanh toán.

Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

Tất cả trạm thu phí phải có tối thiểu 1 làn thu tự động không dừng. 

Không cho thu phí nếu không có làn thu điện tử không dừng

Theo báo Chính phủ, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành thu phí điện tử không dừng; đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt, phải thực hiện thu phí điện tử không dừng chậm nhất sau 1 năm kể từ thời điểm lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định việc duy trì tối thiểu mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển sang đa làn tự do (bỏ barier và làn thu phí hỗn hợp) khi tổng số phương tiện có dán thẻ E-Tag trên tổng số phương tiện đang lưu hành đạt tối thiểu 94% và tổng số phí thu theo hình thức điện tử không dừng trên tổng số doanh thu thu phí dịch vụ sử đụng đường bộ đạt 95%.

Đồng thời, phải đảm bảo được các chủ phương tiện thanh toán phí dịch vụ đường bộ (trừ trực tiếp từ tài khoản giao thông hoặc truy thu) khi phương tiện (có hoặc không dán thẻ E-Tag) lưu thông qua trạm thu phí.

Dự thảo nêu rõ, đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi có làn thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo quy định cho đến khi trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thực hiện theo đúng quy định và xem xét trách nhiệm từ xử lý hành chính đến hình sự các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong thời gian tạm dừng thu phí, Nhà đầu tư phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ theo Hợp đồng dự án đã ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch.

PV/TH