Tắt mạng 2G, chủ sở hơn 300.000 ô tô kinh doanh vận tải khóc ròng
Nếu ngừng cung cấp dịch vụ 2G, việc quản lí và khai thác hơn 300.000 ô tô kinh doanh vận tải đã được gắn thiết bị giám sát hành trình sẽ rơi vào khó khăn.
Sau khi nhận được văn bản phúc đáp của Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) về kiến nghị khẩn cấp của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khi có thông tin nhà mạng tắt dịch vụ 2G, sử dụng tần số mạng 2G phục vụ cho 4G, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, dịch vụ di động mạng 2G sẽ tiếp tục được cung cấp. Cụ thể, mạng 2G và 3G sẽ đồng thời được triển khai trên băng tần 900 Mhz; còn mạng 2G và 4G sẽ trên băng tần 1800 Mhz.
Mặc dù thuê bao 2G trong những năm gần đây có sự sụt giảm đáng kể về mặt số lượng nhưng theo văn bản của Cục Tần số Vô tuyến điện, trong thời gian tới mạng 2G vẫn tiếp tục được duy trì song song với hệ thống thông tin di động 3G, 4G.
Đối với các doanh nghiệp viễn thông, việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G phải được kiến nghị bằng văn bản và thực hiện theo lộ trình quy định có trong Luật viễn thông (điều 27) và Nghị định 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông (điều 16, điều 17) của chính phủ để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng dịch vụ.
Hiện nay trên cả nước có đến hơn 300.000 ô tô kinh doanh vận tải đều được gắn thiết bị giám sát hành trình và hầu hết các thiết bị này đều hoạt động trên nền tảng mạng 2G hoặc 2,5G. Do đó, việc nhà mạng ngừng cung cấp các dịch vụ mạng 2G sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho các chủ sở hữu của hơn 300.000 ô tô này.
Thiện Hoàn