Tàu Odysseus 'Ngủ yên vĩnh viễn' trên Mặt Trăng sau cuộc đổ bộ lịch sử

14:35, 27/03/2024

Sau cuộc đổ bộ lịch sử, tàu vũ trụ Odysseus đã trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên "ngủ yên vĩnh viễn" trên Mặt Trăng. Được biết, cuộc đổ bộ này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên kể từ sứ mệnh Apollo 17 của Mỹ vào năm 1972 mà một tàu vũ trụ của nước này đáp xuống Mặt Trăng.

Tàu Odysseus

Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt trăng trong sứ mệnh IM-1 ngày 21-2-2024 - Ảnh: AFP.

Công ty Intuitive Machines, có trụ sở tại thành phố Houston (Mỹ), thông báo rằng tàu không người lái Odysseus đã mất kết nối với trung tâm điều hành tại Trái Đất trong tuần qua. Mặc dù các chuyên gia dự đoán rằng các tấm pin Mặt Trời của tàu sẽ cung cấp đủ năng lượng cho nó để hoạt động trở lại.

Tàu Odysseus đã hạ cánh ở một góc nghiêng vào ngày 22 tháng 2. Dù vị trí đáp không thuận lợi, nhưng tàu vẫn thực hiện một số thử nghiệm và gửi về Trái Đất một số hình ảnh mà nó ghi lại trên Mặt Trăng, trước khi bị bóng đêm bao phủ khiến tàu này phải 'ngủ yên'.

Một đêm trên Mặt Trăng tương đương với 14 đêm ở Trái Đất. Intuitive Machines hy vọng rằng Odysseus sẽ 'tỉnh dậy' sau khi nhận được ánh sáng Mặt Trời trở lại, giống như điều kỳ diệu mà tàu vũ trụ SLIM của Nhật Bản đã thực hiện hồi tháng trước sau khi hạ cánh ở tư thế lộn ngược.

Tuy nhiên, điều thần kỳ ấy không xảy ra. Tối ngày 23 tháng 3, Intuitive Machines thông báo rằng sau nhiều ngày chờ đợi, các nhà điều hành đã xác nhận rằng hệ thống điện của tàu Odysseus không còn hoạt động.

Thông báo của Intuitive Machines khẳng định rằng: Điều này xác nhận rằng Odysseus đã "ngủ yên vĩnh viễn" sau khi ghi dấu ấn trong lịch sử với tư cách là tàu đổ bộ thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Mặt Trăng.

Cả Intuitive Machines và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đều đánh giá Odysseus đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình, mặc dù tàu gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện, bao gồm cả việc bị lật nhào khi hạ cánh.

Cuộc đổ bộ của tàu Odysseus đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Mỹ đáp xuống Mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 (có người lái) vào năm 1972.

Intuitive Machines cho biết công ty này đã chi khoảng 100 triệu USD cho tàu đổ bộ Odysseus, đồng thời nhận được 118 triệu USD từ NASA theo thỏa thuận hợp tác song phương, nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/tau-odysseus-ngu-yen-vinh-vien-tren-mat-trang-sau-cuoc-do-bo-lich-su