Tàu Perseverance của NASA hạ cánh an toàn xuống sao Hoả

11:28, 19/02/2021

Hãng tin Reuters ngày 19-2 đưa tin con tàu Perseverance của NASA đã xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa ngày 18-2 với tốc độ lên đến 19.000 km/h và đáp xuống Hõm chảo Jezero. Các nhà khoa học cho rằng Jezero từng là một hồ nước cách đây hơn 3,5 tỉ năm và các dấu tích vi sinh cổ đại có thể vẫn còn lưu lại ở đây.

 Tàu Perseverance, được thiết kế theo dạng xe robot tự hành đã hạ cánh xuống sao Hoả.

Đội ngũ vận hành sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA gần Los Angeles, Mỹ, vỡ òa trong vui sướng hôm 18/2. Họ vỗ tay ăn mừng khi tín hiệu radio xác nhận tàu vũ trụ đã hạ cánh an toàn bên trong miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa, theo Reuters.

Tàu do thám, được thiết kế như robot tự hành, trải qua hành trình kéo dài gần 7 tháng, tương đương 472 triệu km, để đến được Sao Hỏa.

Một lúc sau khi hạ cánh, tàu Perseverance gửi đi những hình ảnh đen trắng đầu tiên từ bề mặt Sao Hỏa, cho thấy bóng của con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này.

Do phải mất 11 phút sóng vô tuyến để đi từ sao Hỏa đến Trái đất, con tàu thực ra đã chạm bề mặt hành tinh này trước khi thông tin xác nhận truyền về Trái đất.

Việc hạ cánh thực ra là quá trình nguy hiểm nhất trong dự án kéo dài 2 năm trị giá 2,7 tỉ USD. Dự án này nhằm tìm kiếm dấu hiệu sự sống có thể của những vi khuẩn đã tồn tại cách đây 3 tỉ năm. Quá trình hạ cánh kéo dài 7 phút, gọi là "7 phút kinh hoàng", được ví như một kỳ tích.

"Bảy phút kinh hoàng rất thú vị. Nhưng mặt khác, nhiệm vụ chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi tạo ra sứ mệnh không phải để hạ cánh, mà thực sự là lái, lấy mẫu và thực hiện các công nghệ khác", giám đốc phòng thí nghiệm Jet Propulsion Laboratory, ông Michael Watkins cho biết.

Theo NASA, việc tàu thăm dò hạ cánh xuống Sao Hỏa được coi là kỳ tích trong lịch sử, vì quá trình thực hiện rất công phu và đầy thách thức.

“Đó thực sự là khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, Thomas Zurbuchen, chuyên gia khoa học thuộc NASA, cho biết, theo Reuters.

Thanh Thanh (T/h)