Tàu SpaceX thót tim né mảnh rác vũ trụ trên đường tới ISS

09:59, 27/04/2021

Các phi hành gia trong nhiệm vụ Crew-2 của SpaceX trải qua giây phút thót tim khi một mảnh rác vũ trụ bất ngờ bay sượt qua tàu Crew Dragon.

Tàu Crew Dragon tới trạm ISS hôm 24/4. Ảnh: SpaceX.

Cuộc chạm trán mảnh rác vũ trụ diễn ra vào 0h43 ngày 24/4 khi 4 phi hành gia đang chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài. Tàu Crew Dragon Endeavour ghép nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào chiều tối ngày 24/4 theo giờ Hà Nội. Sarah Gilles, liên lạc viên của SpaceX, nhắc nhở các phi hành gia mặc bộ đồ vũ trụ và ngồi vào ghế để đề phòng trường hợp va chạm với vật thể.

Vào thời điểm mảnh rác vũ trụ tới gần, Gilles thông báo cho phi hành đoàn Crew-2 biết mảnh rác dường như bay qua tàu Crew Dragon ở khoảng cách xa hơn dự kiến ban đầu. Không lâu sau, cô cho biết vật thể đã lao qua mà không gây tai nạn. Các chuyên gia chưa thể xác định khoảng cách chính xác và thành phần cấu tạo của mảnh rác.

Sau cuộc chạm trán, các phi hành gia Shane Kimbrough và Megan McArthur của NASA, Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Akihiko Hoshide của Nhật Bản cởi bộ đồ vũ trụ và tiếp tục hoạt động buổi tối như bình thường.

Những cuộc chạm trán gần với rác vũ trụ xảy ra vài lần trong những năm qua. Trạm ISS và một số tàu con thoi của NASA thỉnh thoảng phải dịch chuyển để tránh mảnh rác vũ trụ nhằm đảm bảo an toàn. Trạm ISS lớn ngang sân bóng đá, nhưng tàu Crew Dragon tương đối nhỏ, dài chưa đến 8 m. Hồi tháng 9 năm ngoái, nguy cơ từ một mảnh rác vũ trụ buộc 3 thành viên trên trạm phải lánh tạm trong khoang của Nga để ở gần tàu vũ trụ Soyuz hơn trong trường hợp xảy ra va chạm.

Rác vũ trụ ngày càng gây lo ngại đối với các phi hành gia và vệ tinh, khi các công ty phóng ngày càng nhiều vật thể vào vũ trụ, bao gồm dự án Starlink của SpaceX. Ước tính có 128 triệu vật thể lớn hơn một milimet trên quỹ đạo ngày nay, theo NASA.

Phương Linh (T/h)