Tech Forum 2015: Nhiều thông tin quan trọng về công nghệ di động tại Việt Nam

13:19, 13/08/2015

Hội thảo công nghệ mang tên Tech Forum 2015 do Mobiistar tổ chức vào ngày 12/8/2015 đã mang đến nhiều thông tin mới nhất về xu hướng mua sắm tiêu dùng trên di động qua...

Mobiistar Techforum DSC 5674
Hội thảo thường niên Tech Forum do Mobiistar tổ chức từ năm 2013, dành cho giới truyền thông ICT và các diễn đàn công nghệ cùng trao đổi về các chủ đề “nóng” liên quan đến những công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp di động. Kế thừa thành công của hai sự kiện trước gồm Tech Forum 2013 và Tech Forum 2014, Tech Forum 2015 được Mobiistar và các đại diện trong ngành với chủ đề: “Quên ví- Đừng quên smartphone”.

Thực hiện các giao dịch tài chính trên di động đang trở thành ngành công nghiệp “tỉ đô” tiềm năng, nên các công ty công nghệ tên tuổi như Apple, Facebook, Samsung, Paypal không thể không bỏ qua thị trường màu mỡ này, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh với các công ty tài chính như VISA hay MasterCard. Xu hướng thanh toán di động được thúc đẩy từ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại di động.

Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đem lại nhiều con số tích cực về thị trường di động tại Việt Nam, trong đó điện thoại thông minh (smartphone) dần trở thành thiết bị trung tâm trong tất cả giao tiếp của người tiêu dùng, bao gồm có các hoạt động liên quan đến mua sắm trên smartphone, chuyển tiền qua các dịch vụ trực tuyến, ngân hàng di động (mobile banking)…

Báo cáo về thói quen người tiêu dùng Việt Nam do Google (Google Consumer Barometer 2015 – Vietnam) công bố cho thấy 55% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), 12% có máy tính bảng (tablet) và 46% có PC. Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng thông minh thể hiện rõ rệt khi có 37% người tiêu dùng tìm hiểu qua kênh trực tuyến những thông tin cần biết trước khi mua các mặt hàng, hay về website bán mặt hàng đó, và trong đó, 43% người tiêu dùng sử dụng smartphone để tìm kiếm, so sánh mức giá.

Trong khảo sát mua sắm qua di động của MasterCard công bố trong tháng 7 cho thấy Việt Nam đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng, xếp thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), với số người đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh (smartphone) tăng từ 34,9% trong năm 2013 lên 45,2% năm 2014, gần mức trung bình 45,6% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo MasterCard, tiện lợi là yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên di động (smartphone), bên cạnh các lý do khác bao gồm khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi (43,9%) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến (39,5%).

Thanh toán trên di động, các dịch vụ và ứng dụng giao dịch tiền tệ trên di động trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp di động và thương mại điện tử, thay thế cho các giao dịch qua thẻ thanh toán. Hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research dự báo con số giao dịch thương mại qua di động thường niên sẽ lên đến 195 tỉ USD vào năm 2019.

Độ phủ rộng của smartphone trên khắp cả nước, nhưng người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về vấn đề an toàn và chưa hiểu rõ về tính tiện lợi khi mua sắm trên di động. Những vấn đề này đã được mổ xẻ thẳng thắn tại Tech Forum 2015. Trả lời những lo ngại này, Mobiistar đem đến Tech Forum 2015 một giải pháp smartphone LAI Yollo, phù hợp với số đông người dùng nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu về tính tiện lợi và an toàn của mua sắm trên di động.

Một số giải pháp tích hợp trong chip xử lý MediaTek bao gồm: bảo mật trong phần cứng (TrustZone/eFuse/On Chip Security RAM), bảo vệ từ khâu khởi động thiết bị (Secure Boot/FOTA/File Protection/Tool/DL), bảo vệ cho hệ điều hành (Trustonic TEE/Watchdata/WHTY/Neusoft), tích hợp cổng thanh toán di động Android Pay, bảo vệ phần cứng lưu trữ (eMMC RPM), bảo vệ giao diện (SPI/I2C). Với công nghệ giao tiếp-tầm gần NFC, chip MediaTek hỗ trợ các chứng thực cổng thanh toán di động gồm EMV/Visa/MasterCard/AE/Discovery/Union Pay(CN)/Easycard (TW)/ FeliCa (HK), Orange Mobile (EU), US Softcard (AT&T, T-Mobile & Verizon JV), CMCC &CU (CN), các chứng thực cơ bản như ISO 10373-6, NFC Forum, Windows 8.1 WHCK, SWP Test, ETSI TS 102 622, WFA WPS &P2P+NFC Test-bed.

Hội thảo Tech Forum 2015 cho thấy xu hướng mua sắm di động, thanh toán tài chính qua di động tại Việt Nam đã có sự giúp sức tạo đà từ nền tảng phần cứng là những smartphone hiện đại tích hợp chip xử lý hỗ trợ giao dịch an toàn, dịch vụ và giải pháp ví điện tử bảo mật, kết hợp cùng những cải tiến từ các sàn thương mại điện tử tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mở smartphone mua sắm qua ứng dụng. Chiếc smartphone sẽ đóng vai trò thiết bị thanh toán điện tử. Thương mại điện tử (e-Commerce) tại Việt Nam rục rịch bước sang giai đoạn di động (m-Commerce).

Hoá An


TIN LIÊN QUAN