TechRadar: Xe hybrid chỉ là trào lưu nhất thời, tương lai vẫn là xe thuần điện

11:51, 22/05/2024

Cây bút Myriam Joire của TechRadar, chuyên trang về công nghệ nổi tiếng ở Mỹ, khẳng định xe xăng sạc điện (PHEV) không lý tưởng và chỉ là giải pháp nửa vời so với xe thuần điện (EV).

“Xe lai” chỉ là giải pháp nửa vời

Trước một số ý kiến cho rằng xe hybrid có thể kết hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện, mới đây, trên TechRadar, cây bút kiêm người dùng xe thuần điện lâu năm Myriam Joire đã đưa ra những phân tích cho thấy thực tế trái ngược.

Theo nhà báo Myriam Joire, PHEV là sự kết hợp “những điều tồi tệ nhất”. PHEV vẫn có cấu trúc giống xe xăng và vì thế vẫn sẽ có cùng các nhược điểm về mặt an toàn như không có trọng tâm thấp, không có sự phân bổ trọng lượng cân bằng, và không có vùng hấp thụ xung lực lớn… như xe thuần điện. Điều này khiến xe PHEV điều khiển khó hơn và kém an toàn hơn khi có va chạm.

Xe PHEV cũng không có các lợi thế về chi phí bảo dưỡng như xe thuần điện.

“Trong khi xe thuần điện chỉ cần thay lốp mới, thanh gạt kính và nước rửa kính, PHEV đòi hỏi mức độ bảo dưỡng tương đương xe xăng – cần thay nhớt thường xuyên, cần tinh chỉnh và kiểm tra phát thải”, Joire viết. “Vì thế, khi lái PHEV, bạn sẽ không được tận hưởng những khoản tiết kiệm cho bảo dưỡng như xe thuần điện”, cây viết nhận định trên TechRadar.

Đó là lý do Myriam Joire gọi PHEV chỉ là “các biện pháp thỏa hiệp” trong khi xe thuần điện hiện tại tốt hơn bao giờ hết.

Gây ô nhiễm – Điều không thể được chấp nhận của PHEV

Bài viết trên TechRadar chỉ ra rằng, khi chỉ chạy bằng chế độ điện, PHEV có hiệu năng không cao vì pin và động cơ điện nhỏ hơn so với xe thuần điện trong khi phải gánh thêm phần trọng lượng của động cơ đốt trong và các bộ phận khác không sử dụng đến.

Để đạt hiệu suất tối đa, PHEV phải kết hợp động cơ điện và động cơ xăng. Đồng nghĩa, PHEV vẫn tạo ra khí thải trong quá trình vận hành, và điều đó là không thể chấp nhận được trong thời đại hành động chống biến đổi khí hậu, theo Joire, đặc biệt là khi hạ tầng sạc xe điện đang ngày một lớn mạnh và ổn định tại Mỹ.

Bà cũng chỉ ra, hầu hết các mẫu PHEV đều không có chế độ phanh tái sinh và chế độ lái một bàn đạp, vốn là một điểm cộng lớn của xe thuần điện.

“Tệ hơn nữa là PHEV không hề có trọng lượng nhẹ hơn hoặc có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe thuần điện tương tự”, bà Joire viết, dựa trên so sánh giữa mẫu PHEV phổ biến Toyota RAV4 Prime với mẫu xe thuần điện Tesla Model Y.

“Cả hai đều là crossover và có cùng kích thước. Tại thời điểm viết bài này, RAV4 Prime nặng 1.920 kg và có giá 43.690 USD, trong khi Model Y nặng 1.8884 kg và có giá 42.990 USD. Vậy tại sao lại phải bận tâm đến PHEV?”, Joire đặt câu hỏi.

Từ đó, bà khẳng định: Hãy quên PHEV đi bởi chúng không phải câu trả lời. “Xe thuần điện mới là giải pháp khả thi và chúng ta thực hiện điều này càng sớm bao nhiêu, càng tốt bấy nhiêu”, Joire viết.

Theo Techradar