Tegra 2 mở ra kỷ nguyên mới cho smartphone

00:00, 17/01/2011

Khi mà giới hạn lõi xử lý dành cho smartphone bị loại bỏ hoàn toàn, người dùng ắt hẳn sẽ cảm thấy rất vui mừng bởi smartphone có thể xử lý được nhiều nhiệm vụ hơn, tốc độ làm việc nhanh hơn. Và rõ ràng, khi bộ xử lý đa lõi cho smartphone được ra mắt, người dùng sẽ nghĩ đến tốc độ tăng trưởng của nó như trên máy tính để bàn, một kỷ nguyên mới cho smartphone đã được vén ra.

Giới thiệu tại CES 2011, Tegra 2 được Nvidia mô tả nó như là siêu chip trên thế giới hiện nay dành cho các thiết bị di động, và thực tế là đã có một số gương mặt mang trên mình Tegra 2 đó là Optimus 2X của LG và Atrix 4G của Motorola. Tất cả đều đã chạy bộ xử lý Tegra 2 ở ngưỡng 1GHz cho mỗi lõi.

Mong đợi để có thể nghe đến một siêu điện thoại nữa xuất hiện rất nhiều trong năm 2011 sẽ sử dụng chip Tegra 2, nó sẽ thu hẹp khoảng cách giữa một smartphone với một siêu di động giá rẻ. Lúc đó, bạn sẽ tự hỏi mình sẽ làm gì với một chiếc siêu điện thoại mà nó có thể làm? Và rằng một bộ xử lý mạnh mẽ sẽ sớm có một GPU tích hợp để nâng cao khả năng xử lý đồ họa cho điện thoại là điều mà nhiều người mong đợi nhất.

Nvidia đã sử dụng chính tên thế hệ card đồ họa của hãng để đặt tên cho Tegra 2, nó cũng là một bước chào mừng cho ngành công nghiệp vi xử lý vốn chỉ có tiếng vang từ 2 gã khổng lồ Intel và AMD. Tất cả 3 công ty đang gây được sự chú ý chung về sự thống nhất giữa khái niệm CPU và GPU. Giữa 2 nhân Tegra 2 cho bộ xử lý của siêu điện thoại, AMD Fusion Apus cho máy tính xách tay và máy tính để bàn và Bridge Sandy mang đến chip xử lý đồ họa ngay trên bo mạch.Gộp chung lại thì GPU chính là mục tiêu quan trọng mà họ hướng đến để nâng cao hiệu suất xử lý của card đồ họa.

 Giữa hai nhân Tegra 2 bộ vi xử lý cho điện thoại siêu, AMD Fusion Apus cho máy tính xách tay và máy tính để bàn, và của nhiều loại Bridge Sandy của chip với xử lý đồ họa onboard, GPU là cuối cùng nhận được tình yêu mà họ xứng đáng bên ngoài cao hiệu suất card đồ họa.

Tegra 2 là bộ xử lý có xung 1GHz/lõi với 8-core ULP (ultra low-powered) GeForce GPU có khả năng chơi game 3D và phát lại nội dung video ở độ phân giải cao 1080p mà không cần ngay lập tức lấy nguồn điện pin nhằm tăng tuổi thọ của pin trong máy. Nvidia tuyên bố Tegra 2 sẽ là chip di động đầu tiên có thiết kế dành cho nền tảng chơi game, một ý tưởng được hỗ trợ bởi Dungeon Defenders. Trò chơi chạy trên Unreal Engine 3 và sẽ cung cấp nền tảng chơi qua lại giữa các thiết bị chạy hệ điều hành iOS, Android và PC.

LG Optimus 2X nhà một điện thoại tích hợp bên trong bộ xử lý Tegra 2. Và tất nhiên, với một màn hình hiển thị WVGA rộng 4 inch, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD, 2 máy ảnh (1,3 MP trước và 8 MP sau), ngõ xuất HDMI, pin 1500mAh là những gì mà người dùng trông đợi nhất về khả năng xử lý đa phương tiện của một chip ULP.

Phương Thu

TIN LIÊN QUAN