Telegram đồng ý chia sẻ dữ liệu người dùng với các cơ quan chức năng để điều tra tội phạm

14:49, 02/10/2024

Ứng dụng nhắn tin phổ biến Telegram tuyên bố sẽ cung cấp địa chỉ IP và số điện thoại của người dùng cho chính quyền để đáp ứng các yêu cầu pháp lý hợp lệ nhằm kiểm soát hoạt động tội phạm trên nền tảng này.

Telegram đồng ý chia sẻ dữ liệu người dùng với các cơ quan chức năng để điều tra tội phạm

"Chúng tôi đã nói rõ rằng địa chỉ IP và số điện thoại của những người vi phạm quy tắc của chúng tôi có thể được tiết lộ cho các cơ quan có thẩm quyền để đáp ứng các yêu cầu pháp lý hợp lệ", Ông Pavel Durov, Giám đốc điều hành Telegram cho biết trong một bài đăng.

Để đạt được mục đích đó, công ty hiện tuyên bố rõ ràng trên trang Web của tổ chức: "Nếu Telegram nhận được lệnh hợp lệ từ các cơ quan tư pháp có liên quan xác nhận bạn là nghi phạm trong một vụ án liên quan đến hoạt động tội phạm vi phạm Điều khoản dịch vụ của Telegram, chúng tôi sẽ tiến hành phân tích pháp lý về yêu cầu đó và có thể tiết lộ địa chỉ IP và số điện thoại của bạn cho các cơ quan có liên quan".

Việc tiết lộ dữ liệu như vậy, theo như công ty cho biết, sẽ được đưa vào các báo cáo minh bạch định kỳ của mình. Công ty cũng lưu ý rằng dịch vụ này có thể thu thập siêu dữ liệu như địa chỉ IP, thiết bị và ứng dụng Telegram đã sử dụng, cũng như lịch sử thay đổi tên người dùng để giải quyết thư rác, lạm dụng và các vi phạm khác.

Điều đáng chú ý là phiên bản trước của chính sách này giới hạn việc chia sẻ thông tin người dùng chỉ trong các trường hợp liên quan đến nghi phạm khủng bố: "Nếu Telegram nhận được lệnh của tòa án xác nhận bạn là nghi phạm khủng bố, chúng tôi có thể tiết lộ địa chỉ IP và số điện thoại của bạn cho các cơ quan có thẩm quyền". Đi kèm với những thay đổi là bản cập nhật cho tính năng tìm kiếm để xóa nội dung có vấn đề khỏi kết quả tìm kiếm và một cơ chế mới cho phép người dùng báo cáo các thuật ngữ và tài liệu tìm kiếm bất hợp pháp thông qua bot @SearchReport để nhóm kiểm duyệt xem xét và xóa sau đó.