Ukraine cấm Telegram trong các cơ quan chính phủ và quân đội

11:10, 27/09/2024

Trung tâm điều phối an ninh mạng quốc gia Ukraine (NCCC) đã hạn chế việc sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram trong các cơ quan chính phủ, đơn vị quân đội và cơ sở hạ tầng quan trọng, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Ukraine cấm Telegram trong các cơ quan chính phủ và quân đội

Động thái này đã được công bố trước đó trong cuộc họp ngày 19/9/2024 tập trung vào các rủi ro bảo mật của Telegram, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột quân sự Ukraine và Nga đang diễn ra. Oleksandr Lytvynenko, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đã chủ trì cuộc họp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống lại các mối đe dọa mạng để tăng cường an ninh quốc gia.

Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cũng cảnh báo rằng các cơ quan tình báo Nga có thể truy cập dữ liệu và tin nhắn của người dùng Telegram, bao gồm cả những tin nhắn đã xóa.

Budanov nhấn mạnh rằng việc sử dụng rộng rãi nền tảng nhắn tin tức thời này không chỉ là vấn đề rủi ro về quyền riêng tư ảnh hưởng đến người dùng mà còn là mối đe dọa đến an ninh quốc gia. “Tôi luôn ủng hộ quyền tự do ngôn luận, nhưng vấn đề của Telegram không phải là vấn đề tự do ngôn luận, mà là vấn đề an ninh quốc gia”, ông Budanov cho biết.

Các quan chức Ukraine đại diện cho Cơ quan An ninh quốc gia và Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang cũng cảnh báo rằng Nga “chủ động” sử dụng Telegram để tấn công mạng, lừa đảo, phát tán phần mềm độc hại và điều phối các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Để chống lại những mối đe dọa này, NCCC đã cấm ứng dụng này trên các thiết bị chính thức được sử dụng bởi chính phủ, quân đội, an ninh, nhân viên khu vực quốc phòng và nhân viên cơ sở hạ tầng quan trọng, ngoại trừ những người có nhiệm vụ cụ thể yêu cầu.

Bất chấp lệnh cấm, Telegram vẫn được sử dụng rộng rãi để liên lạc và tuyên truyền tin tức ở Ukraine. Các quan chức của nước này, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, có thể cũng sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng này trong các hoạt động truyền thông công cộng vì phạm vi tiếp cận rộng rãi của nó đối với người dân Ukraine.

Pavel Durov - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Telegram người Nga đã rời khỏi đất nước cách đây một thập kỷ sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của Điện Kremlin về việc kiểm duyệt các nhóm đối lập trên VKontakte, một mạng xã hội mà ông cũng đã sáng lập và đã rao bán trước đó.

Gần đây, anh ta đã bị bắt tại Pháp vì liên quan đến cuộc điều tra về việc sử dụng Telegram để lừa đảo và phát tán thông tin liên lạc bất hợp pháp.