Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa 143 vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất

10:30, 25/01/2021

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX với nhiệm vụ đưa 143 vệ tinh của khách hàng và công ty lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Tên lửa Falcon-9 mang theo 143 vệ tinh rời bệ phóng.

Theo CNN, ngày 24/1 (giờ Hà Nội), tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã cất cánh từ Tổ hợp phóng SLC-40 tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở bang Florida, Mỹ, với nhiệm vụ đưa 143 vệ tinh của khách hàng và công ty lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Sứ mạng có tên Transporter-1 đã mang theo 10 vệ tinh dành cho mạng internet Starlink của SpaceX và 133 vệ tinh khác cho nhiều khách hàng khác nhau, bao gồm Planet (công ty điều hành vệ tinh hình ảnh Trái đất) và ICEYE (phát triển vệ tinh radar nhỏ theo dõi lũ lụt và băng).


143 vệ tinh nhỏ được gắn vào các vị trí bên trong tên lửa Falcon 9 của SpaceX.

Gần 10 phút sau khi rời bệ phóng, tầng 1 của tên lửa - có mã hiệu B1058 - đã tách ra và hạ cánh nhẹ nhàng xuống sà lan không người lái "Of Course I Still Love You" trên Đại Tây Dương, đánh dấu lần thứ 5 thiết bị được thu hồi thành công. Trước đó, nó đã được sử dụng trong chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn Crew Dragon Demo-2, nhiệm vụ phóng vệ tinh ANASIS-II, Starlink và sứ mệnh tiếp tế hàng hóa thứ 21 tới Trạm Vũ trụ Quốc tế của tàu Dragon.

Transporter-1 của Space X là lần đầu tiên trong chương trình chia sẻ tên lửa mà SpaceX công bố năm 2019. Vào thời điểm đó, công ty cho biết, họ sẽ dành các vụ phóng tên lửa Falcon 9 "theo lịch trình thường xuyên" của mình để mang theo một loạt vệ tinh nhỏ (còn gọi là smallsat), “thay vì tập trung vào một thiết bị trọng tải lớn”.

Vệ tinh nhỏ đã xuất hiện gia tăng nhanh chóng trong vài năm qua. Những vệ tinh này có kích thước từ nhỏ như một chiếc điện thoại thông minh đến lớn như chiếc tủ lạnh. Khi các vệ tinh nhỏ ( smallsat ) ngày càng tiên tiến hơn, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào thị trường hứa hẹn cung cấp các dịch vụ sử dụng công nghệ vệ tinh nhỏ mới.

Trong chuyến cất cánh lần này tên lửa Falcon 9 đã nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.025 chiếc. Lô vệ tinh được bổ sung lần này là những chiếc đầu tiên hoạt động trên quỹ đạo cực, có nghĩa là chúng sẽ bay qua cả cực Bắc lẫn cực Nam của Trái Đất, cho phép cung cấp dịch vụ mạng cho các khu vực xa xôi như Alaska.

SpaceX là tên gọi tắt của Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (Space Exploration Technologies Corporation), một công ty tư nhân chế tạo và cung cấp dịch vụ tên lửa đẩy và tàu vũ trụ của Mỹ có trụ sở tại Hawthorne, California. Công ty được thành lập năm 2002 bởi Elon Musk, doanh nhân tỷ phú đã sáng lập công ty PayPal và Tesla Motors. SpaceX đã phát triển các tên lửa đẩy Falcon 1, Falcon 9 và Falcon Heavy với mục đích trở thành các tên lửa có thể tái sử dụng được. Công ty cũng đang phát triển tàu không gian Dragon và Crew Dragon được phóng lên quỹ đạo nhờ tên lửa Falcon 9.

Thanh Thanh (T/h)