Thái Nguyên đứng top 10 cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo

16:43, 13/03/2024

Thái Nguyên là địa phương đứng thứ 10 cả nước và đứng đầu các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa Công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (viết tắt là PII - Provincial Innovation Index).

PII là Bộ chỉ số cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.

Từ trái sang phải: Thứ trưởng Hoàng Minh, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Thứ trưởng Hoàng Giang nhấn nút công bố kết quả PII. (Ảnh: BL)

Với điểm số 47,75, Thái Nguyên là địa phương đứng thứ 10 cả nước và đứng đầu các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc về chỉ số này.

Theo đó, 10 tỉnh, thành phố có số điểm dẫn đầu đều là những địa phương có công nghiệp phát triển, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Hà Nội là địa phương có điểm số cao nhất (xếp hạng 1); TP. Hồ Chí Minh (hạng 2), Hải Phòng (hạng 3), Đà Nẵng (hạng 4), Cần Thơ (hạng 5), Bắc Ninh (hạng 6), Bà Rịa -  Vũng Tàu (hạng 7), Bình Dương (hạng 8), Quảng Ninh (hạng 9) và Thái Nguyên (hạng 10).

 

Thái Nguyên là địa phương đứng thứ 10 cả nước.

Vùng trung du và miền núi phía Bắc gồm 14 địa phương, trong đó tỉnh Thái Nguyên dẫn đầu (với 47.75 điểm), tỉnh Bắc Giang đứng thứ hai (46.53 điểm), tỉnh Phú Thọ đứng thứ 3 (41.29 điểm).

Thái Nguyên xếp hạng cao ở nhiều chỉ số với điểm tuyệt đối 100 như: Vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của các doanh nghiệp, trình độ phát triển doanh nghiệp với đầu tư trực tiếp của nước ngoài và giá trị xuất khẩu.

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thái Nguyên xếp hạng cao ở nhiều chỉ số với điểm tuyệt đối 100 như: Vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của các doanh nghiệp, trình độ phát triển doanh nghiệp với đầu tư trực tiếp của nước ngoài và giá trị xuất khẩu.

Một số khía cạnh được đánh giá mạnh như tỷ lệ chi đào tạo lao động trong tổng chi của doanh nghiệp, nhân lực nghiên cứu và phát triển (toàn thời gian)…

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/thai-nguyen-dung-top-10-ca-nuoc-ve-chi-so-doi-moi-sang-tao-86047.html)