Tham vọng xây 10 triệu căn nhà ở xã hội của APEC Group liệu có khả thi?

11:35, 01/12/2021

Trong khi loại hình nhà ở xã hội (NƠXH) đang bị các chủ đầu tư không mấy mặn mà thì mới đây Tập đoàn APEC lại vừa thành Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam với tham vọng sẽ xây dựng 10 triệu căn nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.

Ý tưởng viển vông hay đưa bất động sản về đúng giá trị?

Vào năm 2011, Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng thêm ít nhất 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến năm 2020 hướng tới tầng lớp dân cư có mức thu nhập thấp. Thế nhưng, đến nay cả nước mới hoàn thành hơn 5,21 triệu m2 sàn, chỉ đạt 41,7% so với mục tiêu đề ra. Các khu đô thị nhà ở xã hội cũng phát triển manh mún, chất lượng của nhiều khu đã xây dựng cũng rất thấp, thiếu đồng bộ và xuống cấp nhanh chóng, gây tâm lý lo ngại cho người mua nhà, tiềm ẩn nguy cơ bất bình đẳng xã hội.

Theo ông Nguyễn Đỗ Lăng - Chủ tịch APEC Group cho rằng hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn công ty đang phát triển nhà ở thương mại. Nhưng số doanh nghiệp phát triển phân khúc NƠXH lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lý giải nguyên nhân, ông Lăng cho rằng phát triển nhà thương mại cho tầng lớp thu nhập khá và giàu là câu chuyện tương đối dễ. Còn đầu tư NƠXH doanh nghiệp chỉ được lãi tối đa 10%, không cẩn thận là lỗ, trong khi các đô thị lớn chưa có quy hoạch đồng bộ cho NƠXH.

Vì vậy, APEC Group mong muốn đưa ra một giải pháp thực sự căn cơ cho bài toán nhà ở xã hội tại Việt Nam để giải bài toán khó này, góp sức cùng Đảng và Nhà nước và các doanh nghiệp bất động sản làm cuộc Đại cách mạng Nhà ở xã hội cho người dân.

Ra mắt Tổng công ty Đầu tư - Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam - Happy City (AHC).

Mới đây, APEC Goup đã chính thức ra mắt Tổng công ty Đầu tư - Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam - Happy City (AHC) với quy mô vốn 10.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu phát triển 10 triệu căn nhà ở xã hội 5 sao cho 40 triệu người dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tập trung chính tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Với việc xây dựng bộ tiêu chuẩn 5 sao cho nhà ở xã hội (NƠXH), APEC sẽ xóa bỏ định kiến chất lượng thấp, thiếu tiện nghi môi trường của các dự án NƠXH trước đây, tạo ra định nghĩa hoàn toàn mới rằng NƠXH cũng có thể đạt chuẩn cao cấp.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó tổng giám đốc APEC Group, Chủ tịch AHC cho biết, chúng tôi đặt tên thương hiệu là Happy City - Đô thị hạnh phúc với sản phẩm là các khu NƠXH đẳng cấp 5 sao, được xây dựng và phát triển dựa trên 5 tiêu chí cốt lõi, tập trung vào tính bền vững của từng dự án, bao gồm: “Chất lượng cao” - “Thẩm mỹ đẹp” - “ Sinh thái” - “ Thông minh” - “ Tiện ích đầy đủ”. Trong đó, công trình được thiết kế chuẩn mực và xây dựng với chất lượng cao, vật liệu bền vững, ít chi phí bảo dưỡng, đem đến sự an tâm và an toàn cho người sử dụng, đảm bảo tính linh hoạt và thích ứng cao, đáp ứng sự thay đổi về nhu cầu của cư dân trong suốt vòng đời dự án…

Về tính thẩm mỹ, sản phẩm được thiết kế và xây dựng với sự nghiên cứu cẩn thận và sâu sắc về thẩm mỹ nhằm phù hợp với cảm nhận của cư dân và hài hòa với bối cảnh xây dựng tại từng địa phương, thu hút người sử dụng và góp phần tạo bộ mặt đô thị.

Về tiện ích, các dự án đảm bảo cung cấp đầy đủ các tiện ích về môi trường, sức khỏe, giáo dục, thương mại... nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững của cộng đồng dân cư.

Về môi trường sinh thái, các dự án luôn đảm bảo một tỷ lệ cảnh quan cây xanh mặt nước sân vườn hài hòa và phù hợp nhằm đảm bảo cuộc sống và sự phát triển lành mạnh của cộng đồng dân cư.

Bài toán giải quyết NƠXH được APEC đề xuất chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 sẽ hoàn thành 4 triệu căn hộ, 6 triệu căn còn lại sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030; tập trung giải quyết vấn đề nhà ở của các đối tượng an sinh xã hội chưa có cơ hội sở hữu nhà, bao gồm người có công với cách mạng, các hộ gia đình có thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, công nhân viên chức nhà nước, công an, bộ đội, học sinh, sinh viên, người tái định cư và các đối tượng khác.

Giá bán dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 12-18tr/m2, các tỉnh thành khác 8-14tr/m2.

Happy City đặt mục tiêu phát triển 10 triệu căn nhà ở xã hội 5 sao cho 40 triệu người dân.

Nhận định về đề này TS. Vũ Đình Ánh cho rằng: “Đây là một cách tiếp cận mới với thị trường nhà ở. Trước tiên thể hiện ở vấn đề tiện ích, ít tiền hơn nhưng vẫn được hưởng các tiện ích như những khu cao cấp mà chỉ những người có nhiều tiền mới mua được. Vấn đề cốt lõi ở đây là chúng ta đang mong muốn giảm giá nhà cho người dân, làm sao để giá rẻ nhất những chất lượng vẫn đảm bảo tốt nhất. Bởi hiện tại, muốn có một nơi ở chất lượng, người dân Việt Nam đang phải trả từ 40 triệu đồng trở lên cho một mét vuông. Còn rẻ hơn thì không thể có chất lượng đó.

Chúng ta phải nhìn nhận lại khái niệm về NƠXH. Không đồng nghĩa NƠXH với chất lượng kém, “của rẻ là của ôi”. Cách tiếp cận của APEC rất toàn diện, từ thiết kế, thi công đến các module. Và đặc biệt, ở góc độ kinh tế, việc triển khai quy mô lớn, nhân rộng mô hình ắt sẽ giảm được chi phí và giá thành”.

Có thể nói, đây là một việc làm mang tính độ phá của APEC Group, nếu thành công gần như sẽ “định nghĩa” lại thị trường bất động sản vốn dĩ đang bị “thổi giá” lên quá cao trong thời gian gần đây và đem lại giá trị cho xã hội vô cùng to lớn.

APEC GOUP mong muốn người dân cùng giám sát việc bán các sản phẩm NƠXH 5 * cho đúng đối tượng

Các căn hộ do AHC phát triển bao gồm từ studio, căn 1PN+, căn 2PN+, căn 3PN, để đáp ứng đa số các đối tượng người dân có, cho cả nhu cầu cư trú dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Diện tích căn từ 25 - 75m2 và giá bán dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 13 - 18 triệu đồng/m2, các tỉnh thành khác từ 8 - 14 triệu đồng/m2.

Giá cả hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đẳng cấp theo tiêu chí 5 sao và chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt, người dân chỉ cần 30% giá trị căn hộ để sở hữu căn hộ, 70% giá trị còn lại được hỗ trợ vay với thời hạn dài từ 10 - 20 năm.

Một dự án của APEC GROUP đang triển khai tại Mũi Né.

Đồng thời, để tránh việc đầu cơ BĐS và các hiện tượng tạo sóng, các sản phẩm của dự án không đến tay được đúng đối tượng thu nhập thấp, Ông Nguyễn Đỗ Lăng mong muốn người dân sẽ cùng với APEC Group giám sát  việc mua bán các sản phẩm dự án và sẽ cắt hợp đồng mua bán với các đối tượng có mục đích thương mại khi mua các sản phẩm nhà ở xã hội 5 sao.

Dự báo thời gian tới, Việt Nam sẽ cần ít nhất 70 triệu m2 nhà ở đô thị mỗi năm, tương đương 700 triệu m2 nhà ở; trong đó, ít nhất 35 triệu m2 sàn NƠXH cho người thu nhập thấp tại đô thị và 22 triệu m2 sàn NƠXH cho công nhân các khu công nghiệp trên toàn quốc. Thực tế này cho thấy Việt Nam cần nghiêm túc đặt ra mục tiêu cao hơn cho chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn mới, với sự thay đổi cả về lượng và chất, cần sự vào cuộc thật sự quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị với ý chí, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và các cơ chế chính sách mới linh hoạt, hiệu quả để khuyến khích sự tham gia của mọi nguồn lực xã hội vào làm cuộc “đại cách mạng nhà ở nói chung và NƠXH nói riêng cho người dân”.

APEC Group là tập đoàn kinh tế đa ngành được thành lập từ năm 2006. Sớm dấn thân vào thị trường bất động sản, APEC lựa chọn hướng đi riêng khi không đầu tư vào thị trường lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh mà tập trung thâu tóm quỹ đất tại các tỉnh thành như Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Huế, Bắc Ninh, Bắc Giang… những thị trường còn sơ khai về bất động sản nhưng có tiềm năng phát triển lớn về du lịch và kinh tế.

APEC hiện là chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án của hàng loạt dự án quy mô lớn như Apec Mandala Wyndham Mũi Né với gần 3000 căn hộ 5 sao, Apec Mandala Wyndham Phú Yên với hơn 1000 căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp hay Khu đô thị đẳng cấp Apec Royal Park Huế quy mô 34,7 ha với tổng mức đầu tư 20.000 tỷ đồng… Được phát triển theo tiêu chí sở hữu vị trí đắc địa, suất đầu tư hợp lý, đẳng cấp 5 sao, tiện ích đa dạng và quản lý vận hành chuyên nghiệp, các sản phẩm bất động sản của APEC Group có mức độ hấp thụ rất tốt, được thị trường đón nhận tích cực. Sau khi các dự án hoàn thiện và đi vào hoạt động, Apec Group sẽ cung cấp cho thị trường hơn 10.000 căn hộ.

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án thành công trên khắp cả nước, APEC đã và đang tiếp tục đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, mang đến những trải nghiệm sống tốt nhất cho khách hàng.

PV (T/h)