Tháng 7 năm 2022 có 2 sự kiện tầm cỡ thế giới về Blockchain sẽ diễn ra tại Việt Nam

16:59, 18/05/2022

Với những chiến lược và tầm nhìn đột phá của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, trong đó hướng tới chính sách cởi mở, khuyến khích sự phát triển của các công nghệ, nền tảng mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của Chính phủ.

Toàn cảnh ra đời các tổ chức nghề nghiệp về chuỗi khối (blockchain), tài sản, tiền kỹ thuật số 

Việt Nam cũng nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực công nghệ BlockChain với hàng loạt các dự án, tên tuổi vươn tầm thế giới. Đồng hành cùng xu thế phát triển của Blockchan tại Việt Nam trong những năm gần đây là nhu cầu hình thành các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến Blockchain, tuy nhiên xu thế Blockchain và các nền tảng chuỗi khối phi tập trung nhất là các hình thức vận hành của thế giới  Tiền ảo – Tiềm mã hoá  (hoặc tiền số) không được kiểm soát bởi Nhà nước mà thường được kiểm soát và phát hành bởi các nhà phát triển đã hình thành nhu cầu thúc đẩy phát triển và thể chế hoá bởi môi trường chính sách của Nhà nước.

Ra mắt Chi hội Blockchain thuộc Hiệp hội Thương mại điện tử VN

Tháng 4/2018 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã thành lập Chi hội Blockchain với  kỳ vọng trong ba năm 2018 -2020 sẽ góp phần tích cực vào việc ứng dụng công nghệ blockchain vào nhiều lĩnh vực kinh tế. Tiếp đó vào tháng 12/2021 ra mắt Trung tâm Quản lý Tài sản số (TTS) là Trung tâm quản lý tài sản số đầu tiên tại Việt Nam thuộc  Liên Hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam nhằm định hướng được các tài sản số đi đúng hướng để góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Ra mắt Trung tâm tài sản số 12/2021

Cùng xu hướng trên, trên cơ sở đề xuất của một số chuyên gia Blockchain và bảo mật, ngày 21/04/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam đã ra mắt  Câu lạc bộ “Liên minh Blockchain Việt Nam” với sứ mệnh tập hợp, kết nối các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng, đầu tư, xây dựng chính sách về Blockchain nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp, hướng tới mục tiêu phát triển và ứng dụng Blockchain hiệu quả vào nền kinh tế số và tham vọng “Blockchain là cơ hội cho Việt Nam bứt phá trở thành cường quốc công nghệ số tới năm 2030”

Ra mắt Liên minh Blockchan Việt Nam thuộc Hội Truyền thông số VN tháng 4/2022

Sau đó 3 tuần, ngày 17/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt và tiến hành Đại hội thành lập. Đây là tổ chức nghề nghiệp về Blockchain được công nhận theo Quyết định số 343/QĐ-BNV được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 27/04/2022, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) được cho phép thành lập, trở thành tổ chức có pháp nhân chính thức đầu tiên quy tụ những người đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ra mắt Hiệp Hội Blockchain Việt Nam ngày 16/5/2022

Sẽ có các sự kiện và hoạt động quy mô quốc tế về Blockchain tại Việt Nam 2022 

Ngay trước thềm Đại hội thành lập Hiệp Hội Blockchain Việt Nam, Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) đã công bố về Hội nghị Blockchain toàn cầu lần thứ 10 - Phiên bản cho khu vực Đông Nam Á sẽ được Agora phối hợp với V2B Labs, D.Lion dưới sự bảo trợ của Hội Truyền thông số Việt Nam. Sự kiện sẽ là một dấu mốc quan trọng và đầy ý nghĩa cho sự phát triển ngành Blockchain ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong những năm tới. Nhận định Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng phát triển Blockchain, đã có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, Hội nghị Blockchain toàn cầu lần thứ 9 tại Dubai, UAE do Agora tổ chức vào tháng 2/2022 đã quyết định chọn Việt Nam là nơi đăng cai. Global Blockchain Congress là một sự kiện độc quyền kết nối các nhà đầu tư và startup blockchain toàn cầu. Đây là một sự kiện uy tín, quy tụ hơn 650 nhà đầu tư và hơn 200 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain và mang đến cơ hội đầu tư lên tới hàng triệu USD cho các dự án tham gia.

Tại lễ ra mắt Hiệp Hội Blockchain Việt Nam ông Phan Đức Trung – Phó Chủ tịch Hiệp hội  đã trình bày chương trình hoạt động của hiệp hội với 6 mục tiêu lớn trong đó có việc tổ chức Hội nghị Blockchain quy mô quốc tế. Ngay sau sau đó phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã công bố kế hoạch tổ chức Vietnam Blockchain Summit 2022 tại Hà Nội từ 21-22/7/2022 cũng là sự kiện uy tín, quy tụ các nhà đầu tư, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain và mang đến cơ hội đầu tư lên lớn cho các dự án tham gia.

Họp báo công bố Vietnam Blockchain Summit 2022 từ 21-22/7/2022 

Hai sự kiện Blockchain quy mô quốc tế lớn sẽ tổ chức tại Việt Nam cùng thời điểm chắc chắn sẽ là một cú huých lớn thúc đẩy phát triển Blockchain và Việt Nam sẽ sớm trở thành hiện tượng trong lĩnh vực công nghệ BlockChain thúc đẩy định hướng chính sách cởi mở, khuyến khích sự phát triển của các công nghệ, nền tảng mới giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của Chính phủ.

Nguyễn Long