Tháng 8 sẽ chính thức phát giấy phép 3G

10:09, 28/07/2009

 Theo cam kết đầu tháng 9, đã có doanh nghiệp phải chính thức cung cấp dịch vụ 3G, nhưng đến thời điểm này, kế hoạch triển khai của các mạng di động vẫn "trong vòng bí mật".

Cho đến thời điểm này, các mạng di động trúng tuyển 3G đã đặt cọc với tổng số tiền là 8.100 tỷ đồng, trong đó riêng Viettel là 4.500 tỷ đồng. Như vậy, các thủ tục để chính thức cấp phép 3G đã được hoàn tất và Bộ TT&TT sẽ tiến hành cấp 4 giấy phép 3G vào đầu tháng 8/2009.

8.100 tỷ đồng tiền đặt cọc đã nộp vào ngân hàng

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, hiện tất cả các mạng di động trúng tuyển 3G là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Liên danh EVN và Hanoi Telecom đã đặt tiền đặt cọc để cấp phép 3G. Như vậy, tổng số tiền các doanh nghiệp trúng tuyển giấy phép triển 3G cam kết đặt cọc là 8.100 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đặt cọc của Viettel là 4.500 tỷ đồng, của MobiFone là khoảng 1.500 tỷ đồng.
 
Hơn 2 nghìn tỷ đồng còn lại là của VinaPhone và liên danh EVN Telecom – Hanoi Telecom. “Hiện Bộ TT&TT đang in giấy phép 3G để có thể tiến hành cấp cho các mạng di động đã trúng tuyển 3G trong kỳ thi tuyển vừa qua. Việc cấp giấy phép sẽ được Bộ TT&TT tiến hành vào đầu tháng 8/2009”, ông Hải nói. Trước đó, Bộ TT&TT cũng dự kiến sẽ cấp giấy phép 3G ngay cho những mạng di động nào đặt cọc trước chứ không cấp phép đồng loạt cho các mạng di động.

Một lãnh đạo của Viettel cho biết, mạng di động này đã đặt cọc 4.500 tỷ đồng để hoàn tất các thủ tục nhận giấy phép 3G. Bộ TT&TT cho biết, các mạng di động nộp tiền đặt cọc vẫn được hưởng lãi suất từ số tiền đặt cọc như tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được rút tiền cọc khi có sự đồng ý của Bộ TT&TT. Một quan chức của Bộ TT&TT khẳng định, trong trường hợp các mạng di động không thực hiện đúng cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G thì sẽ bị phạt. Lúc đó, Bộ sẽ tịch thu số tiền phạt từ tiền đặt cọc mà các mạng di động đang gửi ở các ngân hàng.

Có thể sẽ có doanh nghiệp bị phạt

Sau khi Bộ TT&TT công bố mạng di động trúng tuyển 3G, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, theo như cam kết của các mạng di động, đã có doanh nghiệp cam kết cung cấp dịch vụ 3G sớm nhất là một tháng sau khi được giấy phép và doanh nghiệp cam kết cung cấp dịch vụ muộn nhất là sau 9 tháng.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, sau khi tiến hành cấp phép, Bộ TT&TT sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thiết lập mạng và dịch vụ viễn thông 3G của các doanh nghiệp theo đúng hồ sơ và cam kết của doanh nghiệp trong hồ sơ thi tuyển. “Bộ TT&TT đã ban hành quy chế đặt cọc, kiểm tra và xử phạt khi triển khai mạng 3G. Quy chế này quy định chi tiết mức phạt và cách thức xử lý với doanh nghiệp thực hiện theo cam kết”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Theo như cam kết, VinaPhone sẽ là mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G. Trước đó mạng di động này đã đưa ra tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào ngày 15/8/2009. Tiếp theo là MobiFone và Viettel. Liên danh EVN và Hanoi Telecom đã tuyên bố cam kết hợp tác nhằm tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo sau 9 tháng kể từ ngày nhận được giấy phép 3G sẽ chính thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Trong 3 năm đầu tiên, liên danh EVN Telecom (đơn vị trực thuộc EVN) và Hanoi Telecom sẽ đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng cho triển khai 3G, đảm bảo phủ sóng tới 50% dân cư khi cung cấp dịch vụ.

Như vậy, theo như cam kết đầu tháng 9/2009 đã có doanh nghiệp phải chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, kế hoạch triển khai 3G đối với các mạng di động vẫn đặt trong vòng bí mật. Trả lời báo chí về thời điểm nào Viettel và MobiFone cung cấp dịch vụ 3G, hai mạng di động này khẳng định sẽ cung cấp dịch vụ theo đúng cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G. Tuy nhiên, các mạng di động này cũng đặt lại vấn đề liệu các mạng di động không cung cấp dịch vụ đúng như cam kết có bị xử phạt để làm gương hay không?
 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN