Thanh Hóa: Hỗ trợ hội viên, nông dân trong ứng dụng chuyển đổi số

15:15, 31/07/2024

Trong những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh Thanh Hoas đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên, nông dân thấy được lợi ích của chuyển đổi số, sức mạnh của công nghệ số đối với đời sống, sản xuất nói chung và trong nông nghiệp, XDNTM.

Để hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận với kiến thức và nâng cao năng lực thực hành, sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, HND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, văn bằng bảo hộ nông sản và đưa các nông sản lên sàn thương mại điện tử. HND tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Viễn thông Thanh Hóa về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2028; phối hợp với Chi cục Kiểm nghiệm chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức về chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP, về đưa sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hướng dẫn livestream, bán hàng trên các kênh mạng xã hội. HND tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm, hàng hóa; hỗ trợ đào tạo tập huấn quy trình thực hành nông nghiệp tốt, chứng nhận (VietGAP, VietGAHP) và hỗ trợ tem truy suất, nhãn mác; hướng dẫn, hỗ trợ hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện các thủ tục về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đã có chuyển biến tích cực. HND tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Chi cục Kiểm nghiệm chất lượng nông, lâm, thủy sản tỉnh, chỉ đạo HND cấp huyện phối hợp với bưu điện các huyện, thị, thành phố tổ chức được 37 lớp tập huấn cho gần 2.446 học viên tại 26 huyện, thị xã, thành phố về cách vận hành và đưa sản phẩm bán hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Đến nay, số lượng nông sản đăng bán trên sàn thương mại điện tử Postmart là 1.104 sản phẩm; số lượng sản phẩm OCOP đăng bán trên sàn thương mại điện tử Postmart 45 sản phẩm... Có nhiều HTX đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quá trình sản xuất, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử, như: Postmart.vn, Lazada, Shopee; phần mềm kết nối cung - cầu: nongsanantoanthanhhoa.vn; các trang mạng xã hội như: zalo, facebook... nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của khách hàng, đồng thời, hướng tới xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm bền vững.

Tại HTX chè Bình Sơn (Triệu Sơn) có 4 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh đó là: chè sạch, mật ong, trà xanh túi lọc và trà gai leo túi lọc. Thời gian qua, để nâng cao chất lượng sản phẩm và bắt kịp xu hướng thị trường thời 4.0, HTX đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, quan tâm đổi mới và nâng cao tính thẩm mỹ cho bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Hướng tới chuyển đổi số trong nông nghiệp, HTX đã tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước. Nhờ đó, tính trung bình mỗi tháng HTX xuất đi các địa phương trong và ngoài tỉnh khoảng 2 - 7 tạ sản phẩm các loại.....

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu trí tuệ Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/ho-tro-hoi-vien-nong-dan-trong-ung-dung-chuyen-doi-so-d231769.html)