Thế giới mới cho game thủ iPhone/iPad/ Ipod Touch

00:00, 15/05/2010

Không thể phủ nhận việc iPhone là một trong những công cụ giải trí hấp dẫn nhất hiện nay. Những trò chơi của iPhone có sức hấp dẫn không thua gì các nền tảng thông dụng như PSP hay Nintendo DS. Trong số hơn 185.000 ứng dụng trên App Store, có vô số các trò chơi (trên 50.000) với thiết kế và nội dung cực kì phong phú – vượt hơn hẳn các dòng vốn dành cho môi trường điện thoại di động thông thường. Nắm bắt được xu hướng về thiết bị giải trí đầy tiềm năng này, Apple đã giới thiệu Game Center. Đây là một dịch vụ mạng xã hội cho phép các game thủ trên iPhone, iPod Touch và iPad biết được bạn bè của mình đang chơi gì, có thể thách đấu với nhau trên các võ đài trực tuyến hoặc ganh đua về điểm số ở một số tựa game nhất định. Có thể nói, Game Center là tiên phong đầu tiên của loại hình dịch vụ kết nối game thủ dành cho nền tảng điện thoại di động.

 Hiện tại, mặc dù Apple chưa hé lộ nhiều thông tin về dịch vụ mới– vốn được lên lịch tung ra cho người dùng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cộng đồng có thể nhận thấy rằng Game Center có rất nhiều điểm chung với Xbox Live của Microsoft dành cho các hệ thống Xbox 360. Thậm chí Microsoft còn có dự định đưa Xbox Live lên các điện thoại với hệ điều hành Windows Phone 7 vào nửa cuối năm nay. Hiện tại, Sony cũng có hệ thống trực tuyến tương tự với tên PlayStation Network – vốn đã hỗ trợ đầy đủ PlayStation và Playstation Portable. Tuy nhiên mạng lưới của Sony chưa hỗ trợ các loại điện thoại của hãng. Thực tế, đã có một số tên tuổi như OpenFeint hay Gameloft cố gắng đưa ra những giải pháp tương tự nhưng thực tế chỉ có một số người dùng tham gia. Trong khi đó, Game Center với thế mạnh tích hợp sẵn trong hệ điều hành sẽ có số người dùng đông đảo hơn hẳn.

 Song song với Game Center, Apple cũng cung cấp giao tiếp lập trình ứng dụng GameKit. Đây là nền tảng cho phép các nhà phát triển tích hợp sản phẩm của mình vào mạng Game Center. Apple đầy hi vọng rằng các tác giả game sẽ biến những đứa con tinh thần của họ trở nên tương thích với Game Center để tạo ra một sân chơi chung, một không gian chung cho các hệ thống bạn bè trực tuyến, bảng điểm cũng như các thành quả mà game thủ đạt được trong mỗi trò.

 

 Các nhà phát triển game sẽ không bị ép buộc phải biến sản phẩm của mình thành một phần của mạng Game Center. Theo Apple, dịch vụ này sẽ có tính tự nguyện cao. Tuy nhiên, các lãnh đạo của Apple cũng tin rằng Game Center sẽ là cơ hội tốt cho các nhà sản xuất game vì nó liên kết được các game thủ, cho phép họ giao tiếp và chiến đấu cùng nhau cũng như cạnh tranh lấy điểm cao hơn – tạo thêm thú vị cho các trò chơi trên nền iPhone OS. Bên cạnh đó, mạng mới này cũng sẽ tạo điều kiện cho cả hai bên tổ chức các sự kiện trực tuyến hoặc các cuộc thi tài một cách dễ dàng hơn.

 App Store rõ ràng đã biến Apple thành một thế lực mạnh mẽ trong mảng thị trường game di động. Theo nhiều thống kê gần đây,  riêng iPhone và iPod Touch đã chiếm tới 19% thị phần game trên các hệ máy di động ở thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của iPad mới cũng sẽ tạo điều kiện cho Apple và các nhà phát triển mở rộng hơn nữa nền tảng này.

 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

TIN LIÊN QUAN