Có thêm nhiều người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công dữ liệu vừa xảy ra

09:22, 11/07/2015

Dữ liệu bị truy cập trái phép tại Cơ quan quản lý nhân sự chính phủ (OPM), với nghi vấn hàng đầu tập trung vào tin tặc Trung Quốc, mới được phát hiện thêm nhiều triệu người nữa bị ảnh hưởng, quan chức Mỹ cho biết hôm 9/7.

OPM nói, dữ liệu bị đánh cắp từ hệ thống máy tính của họ có cả số an sinh xã hội và nhiều thông tin nhạy cảm khác về 21,5 triệu người đã qua kiểm tra sơ bộ để được cấp giấy phép an ninh (security clearance).

Trước đó, 4,2 triệu nhân viên và cựu nhân viên chính phủ đã bị đánh cắp thông tin trong một vụ tấn công mà OPM gọi là tấn công độc lập nhưng có liên quan đến hacker nước ngoài. Tổng cộng có 22,1 triệu người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công, chiếm gần 7% dân số Mỹ.

Vụ truy cập trái phép được xem là một trong những vụ tấn công đánh cắp lớn nhất về phạm vi và quan trọng hơn, là mức độ nhạy cảm của thông tin bị truy cập.

Trong số những người bị truy cập trái phép thông tin, có 19,7 triệu người đang nộp hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh, cộng với 1,8 triệu người khác, là người nhà của họ, OPM tiết lộ.

Các nghị sĩ đã yêu cầu Giám đốc OPM Katherine Archuleta từ chức. Người phát ngôn hạ viện Mỹ, John Boehner, phát biểu Tổng thống Obama cần phải có quan điểm rõ ràng về sự tắc trách của một số người trong chính quyền và cần chỉ định giám đốc mới cho OPM.

Archuleta nói cả bà và Giám đốc công nghệ thông tin OPM, Donna Seymour đều không từ chức. “Tôi đã cam kết trung thành với công việc tôi đang làm ở OPM, tôi tin tưởng vào những người làm cho OPM tại đó.”

Và Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama vẫn tin tưởng vào bà.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)