Thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương về "Ngày mùa" ở Việt Nam

10:11, 21/08/2024

13 đội tuyển xuất sắc sẽ cùng nhau tranh tài, tạo nên một không khí sôi động và chuyên nghiệp tại cuộc thi ABU Robocon năm nay.

Họp báo thông tin về Vòng chung kết ABU Robocon năm 2024.

Chiều 20/8, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cùng tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin về Vòng chung kết ABU Robocon năm 2024, được tổ chức tại Nhà thi đấu tỉnh Quảng Ninh. 

Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức (ABU Robocon) là sân chơi dành cho các sinh viên đam mê robot đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2024, Việt Nam vinh dự trở thành nước chủ nhà của Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2024).

ABU Robocon 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến 27/8 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long. 13 đội tuyển xuất sắc sẽ cùng tranh tài, tạo nên một không khí sôi động, chuyên nghiệp. Việt Nam có 2 đội tuyển đại diện đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tới thời điểm hiện tại, công tác tổ chức đã và đang được triển khai các bước và tới ngày 23/8, mọi công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành để các thí sinh tham gia vào ngày 25/8. 

Ông Nguyễn Việt Phú, Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Ban Khoa giáo, VTV, đại diện Ban tổ chức ABU Robocon 2024 chia sẻ, VTV đã và đang thực hiện rất tốt vai trò truyền thông, đưa tin tức, hình ảnh về cuộc thi đến với đông đảo khán giả trong cả nước. Nhờ đó, Robocon đã trở thành một sân chơi quen thuộc và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Các nước tham gia chung kết ABU Robocon cũng rất nhiều người làm truyền thông nên dịp này, không chỉ hình ảnh của cuộc thi, mà hình ảnh của Việt Nam nói chung, hình ảnh Vịnh Hạ Long xinh đẹp, của Quảng Ninh cũng kỳ vọng được quảng bá rất tốt.

Với chủ đề "Ngày mùa", cuộc thi hứa hẹn mang đến những trận đấu đầy kịch tính và sáng tạo, đồng thời tôn vinh giá trị của nông nghiệp truyền thống. Chủ đề này được lựa chọn nhằm tôn vinh giá trị của ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang, một nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Các robot tham gia sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch.

Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, còn là dịp để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh các trận đấu chính thức, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như giao lưu chia sẻ kiến thực lập trình điều khiển, thi công robot, và các chương trình tham quan di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

Toàn bộ diễn biến cuộc thi ABU Robocon 2024 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh trong ngày 25/8/2024 sẽ được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2 - Đài truyền hình Việt Nam và livestream trên nền tảng mạng xã hội facebook VTV2 Chất lượng cuộc sống.