Thiết bị thông minh của học sinh Hà Nội đoạt giải vàng triển lãm phát minh quốc tế

11:21, 22/07/2024

Thiết bị thông minh “Smart dog collar” của học sinh Trường THCS Ngô Sỹ Liên xuất sắc đoạt giải vàng cuộc thi phát minh quốc tế năm 2024.

Học sinh Việt Nam đạt giải cao tại triển lãm thiết kế, ý tưởng và phát minh Nhật Bản JDIE năm 2024.

Tham dự triển lãm thiết kế, ý tưởng và phát minh Nhật Bản JDIE 2024, các đội thi đến từ Việt Nam đã đạt được nhiều giải thưởng cao. Trong đó, sản phẩm "Smart dog collar" của học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất sắc đoạt giải Vàng của Ban tổ chức triển lãm.

Ngoài ra, "Smart dog collar" còn nhận thêm phần thưởng của Hiệp hội Khoa học Hồng Kông cho giải phát minh quốc tế xuất sắc nhất.

Thông tin về sản phẩm dự thi, Lê Khánh Thuỷ, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Ngô Sỹ Liên cho biết: Smart dog collar là vòng đeo cổ thông minh cho chó, giúp đảm bảo theo dõi được các hoạt động và sự an toàn cho thú cưng.

Sản phẩm được làm từ chất liệu TPU cao cấp, rất bền, có khả năng chống nước, nhẹ, giúp chó luôn thoải mái. Sản phẩm được thiết kế uốn cong mềm mại, phù hợp với cổ chó mà không gây khó chịu.

Với tính năng định vị tiên tiến bằng hệ thống GPS, sản phẩm giúp theo dõi vị trí của chó mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo chúng luôn trong vùng an toàn. Công nghệ Geo-fencing cũng được tích hợp để tạo ra ranh giới ảo, gửi thông báo khi chó ra khỏi khu vực an toàn.

Khánh Thủy và Tuệ Minh trong thời gian nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm.

Tính năng Bluetooth và Wi-Fi giúp sản phẩm dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh để nhận thông báo và theo dõi từ xa. Tính năng Instant notification sẽ gửi thông báo ngay lập tức khi có hoạt động bất thường.

Cảm biến vận động có chức năng theo dõi các hoạt động như đi bộ, chạy, nghỉ ngơi và chơi đùa. Cảm biến nhịp tim giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của chó. Dữ liệu theo dõi hoạt động cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hoạt động hàng ngày của chó.

Hệ thống đèn LED tích hợp giúp tìm kiếm chó trong điều kiện thiếu sáng. Pin dung lượng lớn và sạc không dây giúp thiết bị sử dụng lâu dài, dễ dàng sạc lại mà không cần dây cáp. Màn hình LED hiển thị thông tin cần thiết như tên chó, trạng thái pin và các biểu tượng thông báo.

Thông tin thêm về sản phẩm, Phan Lê Tuệ Minh, học sinh lớp 7A2.1 cho hay: Với hệ thống GPS và tính năng Geo-fencing, chủ nuôi có thể theo dõi và bảo vệ chó khỏi đi lạc hoặc gặp nguy hiểm. Các cảm biến vận động và nhịp tim giúp chủ nuôi nắm bắt được tình trạng sức khỏe của chó, từ đó đưa ra các biện pháp chăm sóc phù hợp.

Kết nối Bluetooth và Wi-Fi cùng với các thông báo tức thời giúp chủ nuôi dễ dàng quản lý và theo dõi chó từ xa. Thiết kế nhẹ nhàng, thoải mái và chống nước giúp chó có thể đeo vòng cổ trong thời gian dài mà không gặp khó chịu.

viber_image_2024-07-21_20-50-35-975.jpg

Poster dự thi của sản phẩm.

viber_image_2024-07-21_20-50-35-561.jpg

Hình ảnh thực tế của sản phẩm.

"Chúng em tự hào khi được đại diện cho đất nước tranh tài cùng bạn bè quốc tế. Thử thách trong cuộc thi giúp em phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, cách làm việc nhóm và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn. Những kinh nghiệm từ cuộc thi là nguồn cảm hứng lớn để em tiếp tục phấn đấu và sáng tạo trong môi trường học tập và trong cuộc sống" - Lê Khánh Thủy chia sẻ.

Đồng hành với học sinh trong thời gian dự thi tại Nhật Bản, cô Trần Thị Phương Dung, giáo viên Trường THCS Ngô Sỹ Liên cho biết: Trong thời gian dự triển lãm tại Nhật, học sinh đã có những trải nghiệm thú vị, được giao lưu với bạn bè cùng đam mê nghiên cứu khoa học đến từ các nước trên thế giới. Giải thưởng các em đạt được là rất đáng tự hào.

Để thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo của học sinh, trong những năm qua, Trường THCS Ngô Sỹ Liên đã luôn chú trọng duy trì hoạt động của Câu lạc bộ STEM, là nơi phát hiện ra những em học sinh có tư chất đam mê khoa học. Bên cạnh đó, học sinh cũng luôn được khuyến khích tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Triển lãm thiết kế, ý tưởng và phát minh Nhật Bản JDIE 2024 do Hiệp hội Sở hữu trí tuệ phát minh thế giới (Wiipa) tổ chức thu hút 343 sáng kiến và sản phẩm dự thi tới từ 25 quốc gia. Các nhóm dự thi gửi bản poster sản phẩm tới Ban tổ chức để lựa chọn ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vào vòng triển lãm tại Nhật Bản.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/thiet-bi-thong-minh-cua-hoc-sinh-ha-noi-doat-giai-vang-trien-lam-phat-minh-quoc-te-post692677.html)