Thời kỳ giáo dục 4.0: Xu hướng học tập trực tuyến sẽ lên ngôi?

Hữu Ích 08:41, 26/12/2019

Học tập trực tuyến là phương pháp giáo dục tất yếu trong kỷ nguyên 4.0. Thời đại mới của giáo dục trực tuyến Mô hình giáo dục trực tuyến sẽ dần thay thế các phương pháp giáo dục truyền thống là điều tất yếu không một quốc gia nào nằm ngoài guồng quay đó.

Công nghệ đang dần thay đổi các công việc trong tương lai và yêu cầu về các kỹ năng làm việc học tập cũng theo đó thay đổi. Theo báo cáo Global Skills Index 2019 do Coursera thực hiện cho thấy, 2/3 dân số thế giới sẽ bị tụt lại phía sau do thiếu hụt các kỹ năng quan trọng. Nghiên cứu từ Diễn đàn kinh tế thế giới cũng cho thấy, 42% các kỹ năng công việc cốt lõi cần có ngày nay sẽ thay đổi đáng kể vào năm 2022.

 

                 Học tập trực tuyến đang dần trở thành phương pháp giáo dục tất yếu trong kỷ nguyên 4.0.

Trong bối cảnh này, đây chính là lúc cần thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục đối với các em học sinh ngay từ trên ghế giảng đường.

Tự học để khám phá bản thân

Ở nền giáo dục 4.0, người học luôn đóng vai trò trung tâm, sự nỗ lực cá nhân chiếm hơn 40% trước quyết định thành công. Cho nên, tính tự học, tự nghiên cứu và tự hòa nhập với quốc tế của học sinh luôn là yếu tố cần thiết trước guồng quay của công nghệ hiện đại.

Theo ông David Hooser - Hiệu trường Trường Franklin Virtual (Mỹ), nhiều bậc phụ huynh ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang bị áp lực bởi quá nhiều định kiến trong giáo dục phát triển của trẻ; không ít gia đình đặt ra mục tiêu thay con và gò ép chúng chạy theo những thành tích mà cha mẹ mong muốn.

         Ông David Hooser - Hiệu trường Trường Franklin Virtual (Mỹ) chia sẻ về mô hình học tập trực tuyến.

Ở nước Mỹ, các phụ huynh không được phép làm vậy, họ chỉ đóng vai trò giúp con chuyển từ kiến thức sách vở sang phát triển năng lực bản thân; giúp con khai phóng những khả năng, vượt khó khăn để đi lên thay vì được bao bọc nhiều. Muốn con phát triển được năng lực của bản thân thì cần cá nhân hóa việc học, nghĩa là học sinh có quyền quyết định lựa chọn môn học, hình thức học ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào.

Ngoài số giờ lên lớp theo quy định, học sinh sẽ được tự do học ở nhà, học nhóm, câu lạc bộ… theo hình thức học trực tuyến qua email, video, audio, truyền hình trực tuyến, chia sẻ ứng dụng thông tin… tùy vào trình độ, tốc độ và lựa chọn của học sinh để đạt được kết quả tốt nhất.

Khi đó, các em được rèn kỹ năng mở rộng tiếp cận thông tin, giúp lấp đầy những khoảng trống trong giáo dục truyền thống và tự vận dụng các công nghệ tiên tiến để khai thác tối đa thông tin, xử lý giải quyết vấn đề theo hướng suy nghĩ của trẻ. Ngược lại, nếu chúng ta bỏ ngơ vấn đề này thì các em sẽ bị kém bởi mặt nhận thức, kỹ năng xử lý vấn đề, dẫn đến “chịu thua” so với các nước đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.

Thời đại của giáo dục trực tuyến

Ông Mike Pelletier - chuyên gia Edtech-Elearning từ Blyth Academy Canada cho rằng các mô hình đào tạo trực tuyến đang được coi là mô hình giáo dục của tương lai.

Đưa ra thống kê, ông Mike Pelletier - chuyên gia Edtech-Elearning từ Blyth Academy Canada cho biết, ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như: Anh, Úc, Mỹ và Canada, các mô hình đào tạo trực tuyến đang được coi là mô hình giáo dục của tương lai.

Tại Mỹ, mô hình đào tạo trực tuyến đã được triển khai tại hơn 34 bang và 29 bang áp dụng mô hình blended (tích hợp học trực tuyến với chương trình tại trường). Có được những biến chuyển này bởi sự xuất hiện của công nghệ hiện đại như: Big Data, IOT, AI… đã tạo ra những nền tảng học tập giúp “cá nhân hoá một cách chính xác” nhu cầu học tập của mỗi học sinh.

Theo ông Mike Pelletier, xu hướng giáo dục đã chuyển đổi từ giáo dục đại trà sang huấn luyện dạy dỗ từng cá nhân và ở kỷ nguyên 4.0 sẽ tập trung vào “cá nhân hoá” học sinh. Do đó, việc giáo dục trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang hướng tới một xã hội không khoảng cách về mặt địa lý và không có giới hạn về khám phá, chia sẻ kiến thức mới.

Nhờ vậy, với hình thức giáo dục trực tuyến như của hệ thống giáo dục Franklin International Academy hay còn gọi là du học tại chỗ bậc trung học phổ thông, các bạn học sinh từ lớp 9 – 12 hoàn toàn có cơ hội nhận được bằng cấp bởi các tổ chức thẩm định giáo dục tại Mỹ và được công nhận trên toàn thế giới. Đây hứa hẹn sẽ là hành trang tốt giúp mở rộng cánh cửa cho đến với các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Anh, Úc... cũng như các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Đăng ký tìm hiểu về mô hình học tập mới tại: http://apaxfranklin.com/registration

Để biết thêm thông tin chi tiết, các phụ huynh có thể liên hệ:

➤ Hotline: 08 6601 0066 

➤ Email: info@apaxfranklin.com

                                                                                                                                                PV