Thu 14 nghìn tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

11:45, 27/12/2021

Thời gian qua, với việc tăng cường quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, số thu từ lĩnh vực này đã đóng góp không nhỏ vào công tác thu của Cục Thuế Hà Nội.

Kinh doanh dựa trên nền tảng số đã đóng góp cho thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội năm 2021 khoảng 14.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thuế Hà Nội, năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội do ngành Thuế quản lý ước thực hiện 237.179 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán pháp lệnh.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tác động mạnh đến tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tuy nhiên, Cục đã luôn chú trọng nắm bắt những phương thức sản xuất kinh doanh mới, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất về chính sách và phương pháp quản lý hiệu quả, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế.

Theo dữ liệu tại Cục Thuế Hà Nội, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số đã đóng góp cho thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 khoảng 14.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6% tổng thu và 10% thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với tình hình như vậy, Cục đã thực hiện nhận diện mô hình hoạt động, dòng tiền của các hoạt động thương mại điện tử để thực hiện phân loại các nhóm đối tượng quản lý và xác định biện pháp cụ thể đối với từng nhóm. Thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với một số trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trọng điểm lớn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành như Sở công thương, Phòng cảnh sát kinh tế Hà Nội, Thanh tra giám sát ngân hàng để triển khai các công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Cụ thể, Cục đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước ngoài với số thuế đã nộp năm 2021 là 56 tỷ đồng. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai rà soát 503 người nộp thuế có doanh thu 498 tỷ đồng với dự kiến số thu 35 tỷ đồng.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội cũng đang quản lý dữ liệu của 32.085 địa chỉ bán hàng online qua thu thập thông tin từ trung gian vận chuyển, trong đó 3.388 cơ sở có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Cục đã tiến hành rà soát đưa vào quản lý 1.332 người nộp thuế với số nộp 12 tỷ đồng; đang tiếp tục triển khai rà soát 2.056 cơ sở bán hàng online còn lại.

Với nhóm kinh doanh cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng, Cục đang quản lý dữ liệu của 756 chủ cơ sở với 2.307 địa chỉ cho thuê nhà qua ứng dụng thu thập từ trung gian cho thuê nhà, trong đó có 49 chủ cơ sở có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, doanh thu ước tính 10 tỷ đồng, dự kiến số thu 1 tỷ đồng.

Còn với nhóm tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài, đơn vị cũng đã thu thập và quản lý dữ liệu phát sinh chi trả cho các nhà thầu nước ngoài của 1.447 cá nhân, tổ chức với số tiền chi trả khoảng 46 tỷ đồng, dự kiến số thuế phải nộp là 4,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong nhóm Doanh nghiệp điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe..), điều hành các App trung gian thanh toán, App trung gian vận chuyển, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành thanh kiểm tra tại 6 doanh nghiệp, với tổng số tiền truy thu, phạt 1,9 tỷ đồng; giảm lỗ 66 tỷ đồng.

Theo ông Mai Sơn, đê có thể thực hiện nhiệm vụ của năm 2022, với Cục Thuế Hà Nội, bài học quan trọng là phải triển khai truyền tải thông tin tới từng doanh nghiệp, người nộp thuế thông qua các biện pháp tuyên truyền, gửi email, điện thoại hướng dẫn các thủ tục để nhận hỗ trợ từ Cục Thuế.

Cùng với đó, Cục sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

"Kinh nghiệm của Cục Thuế Hà Nội là bên cạnh các phương thức truyền thống thì việc ứng dụng các hình thức trực tuyến dựa trên nền tảng số (như tổ chức hội nghị khen thưởng trực tuyến, đối thoại trực tuyến) có tác dụng lan tỏa, có khả năng tiếp cận với số lượng lớn người nộp thuế và mang lại hiệu quả rất cao, kịp thời truyền tải các chính sách, thủ tục hành chính mới cũng như tháo gỡ vướng mắc của người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ thuế", ông Mai Sơn nói.

Ví dụ trong năm 2021, khi triển khai hóa đơn điện tử và các thủ tục hành chính trực tuyến khác, thông qua hội nghị đối thoại trực tuyến, Cục đã kịp thời truyền tải hướng dẫn tới người nộp thuế và xử lý các vướng mắc về hóa đơn điện tử (với gần 100 câu hỏi, chiếm 50% số vướng mắc đã được gửi tới và giải đáp tại Hội nghị) nên đã thu về kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ, đánh giá kỹ lưỡng đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất xây dựng chính sách phù hợp (về tỷ lệ thu, về quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp); không ngừng cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu (bao gồm tài khoản VNĐ, tài khoản ngoại tệ, dữ liệu thu thập từ các doanh nghiệp trung gian) đối với hoạt động này.

Nguyệt Hằng (T/h)