Thua "canh bạc" iPhone 5C, Apple còn lại gì?

09:39, 31/10/2013

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới của mình vào tháng 9 vừa qua, Apple đã tạo ra một chiến thuật mới nhằm đánh vào hành vi tiêu dùng của người dân trên toàn thế giới bằng một smartphone có tên là iPhone 5C: giá rẻ - tốt hơn. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng chiến thuật này của Apple có dấu hiệu không mấy sáng sủa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến Apple thua trong “canh bạc ” này và Apple còn lại gì để củng cố vị thế của mình?


Apple đã từng thống trị thị trường điện thoại thông minh trên thế giới và hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Samsung, HTC và nhiều đối thủ khác nữa. Khi tung ra sản phẩm mới Apple muốn nhắm đến các khách hàng cốt lõi bằng sản phẩm iPhone 5S và kèm theo đó là sự hậu thuẫn của iPhone 5C với vỏ ốp bằng nhựa, giá rẻ… nhằm tạo ra một sự mới mẻ thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, chưa đầy 1 tháng sau lễ ra mắt hoành tráng, Apple đã phải cắt giảm sản lượng của iPhone 5C. Theo thống kê của Localytics – hãng tiếp thị các ứng dụng trên nền tảng di động, khách hàng đặt mua iPhone 5S qua mạng phải chờ đến 3 tuần mới được giao hàng, trong khi 5C chỉ cần 24 giờ là người mua đã có hàng trong tay.


Dường như, Doanh số bán hàng của Apple phụ thuộc rất nhiều vào iPhone. Hãng Barclays Research ước tính rằng iPhone chiếm 53 % doanh thu của Apple trong năm tài chính kết thúc ngày 30/9 , trong khi doanh thu iPad là 19 %. Chính vì vậy, việc tăng hay giảm ở cổ phiếu của Apple phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu của sản phẩm.

Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDC cho biết, trước khi công bố iPhone mới Apple đã có những biểu hiện suy giảm thị phần toàn cầu trong quý 2/2013. Trong khi thị phần của Androi và Windows  của Microsoft lại tăng nhẹ. 

Như đã nêu ở trên, doanh số bán hàng của iPhone 5C đã không tạo được ấn tượng. Trong khi “người anh em” của nó là 5S đã chiếm được 67% doanh số bán hàng ngay trong tháng đầu tiên tại Mỹ ,71% tại Anh, 87% tại Đức và 83% tại Trung Quốc.

iPhone 5C xuất hiện sau khi các nhà đầu tư gây áp lực với Apple phải cung cấp một smartphone rẻ hơn cho những người có thu nhập thấp, đặc biệt là những người tiêu dùng ở thị trường Trung Quốc. Về cơ bản, 5C chính là iPhone 5 nhưng nó không hề rẻ chút nào. Ngay từ đầu, giá bán lẻ ở Mỹ có thể là 549 USD, nhưng người mua có thể chỉ phải trả 99 USD kèm theo hợp đồng ký kết với nhà mạng trong 2 năm. Ở Trung Quốc, giá bán của 5S là khoảng 866 USD, trong khi 5C là 735 USD.

Ngay sau khi khởi động, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại rằng Apple không có khả năng hoặc không sẵn sàng cung cấp sản phẩm giá rẻ cho các thị trường mới nổi và điều này chắc chắn sẽ khiến họ nhà “Táo” tiếp tục thất bại nếu không đưa ra giải pháp mới. Về bản chất, Apple sẽ có nguy cơ tụt hạng để nhường chỗ cho một đối thủ xứng đáng hơn.

Nhiều nhà đầu tư của Apple vẫn không từ bỏ hy vọng về sự tăng trưởng doanh số của 5C. Họ cho rằng, đây là một cuộc chơi chưa có hồi kết, biết đâu cơn cuồng nhiệt của người mua dành cho 5S chấm hết, 5C sẽ trở nên phổ biến hơn.  Apple không chỉ kiếm tiền trên iPhone mà còn ở nhiều mảng sản phẩm khác nữa và các hệ sinh thái ăn theo các sản phẩm mới chính là những món lợi khổng lồ.

Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN