Thúc đẩy đam mê sáng tạo trong thanh thiếu nhi qua Hội thi tên lửa nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13

14:39, 15/08/2023

Hội thi tên lửa nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2023 được tổ chức nhằm mục đích thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố năm 2023; tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi; thúc đẩy niềm đam mê khoa học, sáng tạo trong thanh thiếu nhi.

Hội thi tên lửa nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2023 đã diễn ra ngày 13/8/2023. Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức Hội thi đã nhận được hơn 133 đội đăng ký dự thi, trong đó có 82 trường Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) – Giáo dục thường xuyên (GDTX), Đoàn Xã, Phường, Thị trấn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham gia Hội thi cấp thành phố.

Học sinh sôi nổi tham gia Hội thi tên lửa nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ 13 năm 2023. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Các đội tham gia Hội thi sẽ trải qua các vòng lần lượt như sau:

Vòng 1 – Bắn tên lửa nước tầm xa: Mỗi đội có 1 lượt thi; Mỗi lượt bắn có tối đa 15 đội thi, mỗi đội thi được bắn tối đa 3 quả tên lửa trong vòng 90 giây vào khu vực sân thi đấu. Mỗi đội được đặt tối đa 3 giàn phóng và 3 quả tên lửa trong khu vực chuẩn bị bắn. Điểm số của vòng 1 là điểm số của quả tên lửa có vị trí bắn xa nhất. Khoảng cách tên lửa bay được là độ dài đoạn thẳng vuông góc với vạch đích (vạch 0 mét) và tính từ vạch 0 mét đến mũi của quả tên lửa. Điểm số tối đa của vòng 1 này là 100 điểm, chiều dài của sân thi đấu là 80 mét. Ban tổ chức có thể thay đổi mức điểm tối đa tùy thuộc vào kích thước thực tế của sân thi đấu. Điểm số được làm tròn đến hàng đơn vị và được tính đến khi tên lửa dừng hẳn trên sân thi đấu.

Vòng 2 – Bắn tên lửa nước tầm cao bung dù: Mỗi đội chỉ có 1 lượt thi. Mỗi lượt có 10 đội thi, trong thời gian 2 phút, các đội chỉ được bắn 1 quả tên lửa nước tầm cao bung dù trong khu vực sân thi đấu. Điểm thi của vòng 2 được tính theo công thức: Điểm số bung dù + Điểm thời gian bay của quả tên lửa

Vòng 3 – Bắn tên lửa nước tầm xa đáp đúng mục tiêu: Mỗi đội có 1 lượt thi. Mỗi lượt có 15 đội thi, mỗi đội thi được bắn tối đa 2 quả tên lửa trong vòng 2 phút vào khu vực sân thi đấu. Điểm số của vòng 3 là điểm số của quả tên lửa đáp tại các vị trí được quy định sẵn điểm số cụ thể: Khu vực C (30 điểm), Khu vực B (40 điểm), Khu vực A (50 điểm). Điểm số tối đa của vòng 3 này là 100 điểm, chiều dài tối đa của sân thi đấu là 80 mét. Ban tổ chức có thể thay đổi mức điểm tối đa tùy thuộc vào kích thước thực tế của sân thi đấu. Điểm số được tính đến khi tên lửa dừng hẳn trên sân thi đấu.

Sau hơn 6 giờ thi đấu đầy kịch tính, sôi nổi, ngôi vô địch Hội thi tên lửa nước lần thứ 13 năm 2023 chính thức gọi tên Trường THCS Phạm Văn Chiêu, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Ban tổ chức đã chọn 20 đội thi có điểm số cao nhất từ 3 vòng thi để tham gia vòng chung kết của Hội thi.

Vòng Chung kết – Bắn tên lửa nước tầm xa trúng mục tiêu: Mỗi đội có 1 lượt thi. Mỗi lượt có 1 đội thi, mỗi đội thi được bắn 3 quả tên lửa nước trong thời gian 2 phút vào mục tiêu tính điểm trên sân thi đấu. Mục tiêu là hình vuông có kích thước là 2 mét được đặt cách mặt đất 1 mét (tổng chiều cao của mục tiêu là 3 mét). Mục tiêu lần lượt được đặt tại biên 20 mét và 40 mét của sân thi đấu, mỗi đội sẽ đăng ký trước vị trí mục tiêu để thực hiện phần thi của đội.

Điểm số của vòng 4 là tổng điểm số mà 3 quả tên lửa nước bắn qua khỏi hình vuông mục tiêu.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải Nhất với Biểu trưng, tiền thưởng và Bằng khen của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; 1 giải Nhì gồm tiền thưởng và Bằng khen Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; giải Ba gồm tiền thưởng và Bằng khen của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; Các giải Khuyến khích gồm tiền thưởng và Giấy khen Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. Đây là một hoạt động ý nghĩa của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy và phát triển phong trào sáng tạo trong thanh thiếu nhi thành phố.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay 

(https://vnautomate.net/thuc-day-dam-me-sang-tao-trong-thanh-thieu-nhi-qua-hoi-thi-ten-lua-nuoc-tp-ho-chi-minh-lan-thu-13.html)