Thúc đẩy ngành Điện tử Công suất qua VSSPE’24

14:32, 09/08/2024

Sáng ngày 9/8, tại tòa nhà C7 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã chính thức khai mạc Trường hè Quốc gia lần thứ Nhất về Điện tử Công suất (VSSPE’24).

VSSPE’24 với chủ đề “Điện tử công suất trong hạ tầng sạc xe điện” là một sự kiện học thuật được bảo trợ về chuyên môn bởi Hiệp hội Kỹ sư Điện - Điện tử quốc tế, chi nhánh Việt Nam (IEEE Vietnam Section), phân nhánh Điện tử Công suất (PELS Chapter) cùng Hội Tự động hóa Việt Nam. Trường hè được tổ chức với tầm nhìn về một hoạt động thường niên của phân nhánh dành cho sinh viên, học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các kỹ sư nghiên cứu về Điện tử công suất. Trường hè cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi chuyên môn học thuật, lan tỏa kiến thức của các giáo sư đầu ngành và các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu và trường đại học nổi tiếng trên thế giới, đồng thời cũng là nơi để các nhà công nghiệp và các nhà khoa học, học viên có thể cập nhật các kiến thức, xu hướng công nghệ mới và các kinh nghiệm, kỹ năng trong xây dựng, thực hành ở môi trường công nghiệp.

PGS.TS. Hoàng Sĩ Hồng - Phó hiệu trưởng trường Điện - Điện tử (ĐH Bách khoa Hà Nội) phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: Thanh Nga. https://tudonghoangaynay.vn

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Hoàng Sĩ Hồng - Phó hiệu trưởng Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ, chuyên môn Điện tử công suất là một trong những trụ cột chính của ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa. Đây là chuyên môn cốt lõi để thiết kế ra các bộ biến đổi điện. Gần đây khi công nghệ bán dẫn phát triển thành công các van Silicon carbide (SiC) và Gallium nitride (GaN) với hiệu suất cao, có khả năng làm việc tần số cao hơn, qua đó góp phần cải thiện đáng kể khả năng làm việc của các bộ biến đổi điện.

Theo PGS.TS. Hoàng Sĩ Hồng, ứng dụng chủ yếu của các bộ biến đổi điện gồm: bộ sạc cho oto điện, sạc cho thiết bị điện, cho nhà máy sản xuất điện từ các nguồn năng lượng như gió, mặt trời, sóng biển và các bộ biến tần,… Thậm chí để góp phần nghiên cứu, thiết kế ra các IC nguồn và cả những chíp vi cảm biến bán dẫn thông minh tự chủ năng lượng (Self-powered smart semiconductor sensors). Do đó. “Trường hè năm 2024 do Trường Điện - Điện tử khởi xướng với một tầm nhìn hướng đến duy trì về một hoạt động thường niên chuyên sâu dành cho sinh viên, học viên thạc sỹ, nghiên cứu sinh và các chuyên gia nghiên cứu với chủ đề về Điện tử công suất cho năm 2024 và các chủ đề khác trong tương lai”.

Đại học Bách khoa Hà Nội là cái "nôi đào tạo" các chuyên ngành khoa học kỹ thuật. Nhiều năm trở lại đây, Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường cho công tác đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Điện tử công suất cũng là lĩnh vực được nhà trường chú trọng.

Chia sẻ tại Lễ khai mạc, PGS.TS. Trương Việt Anh - Trưởng ban Khoa học công nghệ - ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, Trường hè Điện tử Công suất là một chương trình hay, lan tỏa đam mê học thuật, nghiên cứu khoa học, kích thích sự sáng tạo của học viên.

PGS.TS. Trương Việt Anh - Trưởng ban Khoa học công nghệ - ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ tại Lễ khai mạc Trường hè Điện tử Công suất . Ảnh: Thanh Nga. https://tudonghoangaynay.vn

PGS.TS Trương Việt Anh cho rằng cần duy trì chương trình thường xuyên để giúp cộng đồng kỹ sư, sinh viên kỹ thuật có nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau. ĐH Bách khoa Hà Nội là nơi nghiên cứu chuyên sâu, có nhiều mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, là nơi hỗ trợ cho người học, cho các dự án lớn vì các thầy cô là những người chuyên sâu nhất trong lĩnh vực này và sẽ luôn ủng hộ trường hè.

TS. Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam chia sẻ tại Lễ khai mạc. Ảnh: Thanh Nga. https://tudonghoangaynay.vn

Đại diện cho đơn vị bảo trợ chuyên môn trường hè, TS. Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam, giảng viên Khoa Tự động hóa Đại học bách khoa Hà Nội đánh giá cao hoạt động này và nhấn mạnh, điện tử công suất đóng vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực liên quan đến năng lượng. Xe điện đang là xu hướng “hot” trên toàn cầu và Việt Nam cũng vậy.

Với sự phát triển công nghệ, đặc biệt là điện tử công suất, bộ sạc cho xe điện ngày càng tối ưu, tốc độ sạc ngày càng nhanh giúp người dùng tin tưởng lựa chọn.

Bên cạnh đó, TS. Đỗ Mạnh Cường cũng cho rằng, Trường hè Điện tử Công suất là một hoạt động rất ý nghĩa, là nơi hội tụ nhiều chuyên gia, giáo sư, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đến từ các nước tiên tiến. Đây cũng là nơi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức bổ ích trong lĩnh vực Điện tử Công suất đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng sạc cho xe điện.

Trường hè Điện tử Công suất là nơi trao đổi, chia sẻ học thuật giữa các chuyên gia, nhà khoa học với học viên. Ảnh: Thanh Nga. https://tudonghoangaynay.vn

Là sinh viên đi từ TP.HCM ra Hà Nội tham gia vào khóa học tại Trường hè Điện tử Công suất năm nay, em Đoàn Đức Hiếu - Sinh viên ngành Điện tử công suất Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện em đang theo đuổi chuyên môn về hệ thống năng lượng tái tạo, đặc biệt pin năng lượng sạch. Hôm nay được tham gia trường hè là cơ hội tốt để em được mở mang kiến thức, học hỏi được các thầy cô, anh chị, bạn bè trong ngành Điện tử công suất.” “Kiến thức học trên nhà trường chỉ là nền tảng, qua Trường hè em được tìm hiểu sâu và mở rộng cả kiến thức bên ngoài công nghiêp như bài giảng về hệ thống sạc nhanh cho xe điện của diễn giả đến từ ABB hoặc bài về quản lý hệ thống pin của Infineon”, Đức Hiếu nhấn mạnh thêm.

Đoàn Đức Hiếu - Sinh viên ngành Điện tử công suất Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Nga. https://tudonghoangaynay.vn

Trong 3 ngày diễn ra trường hè, từ ngày 9-11/8 sẽ có các hoạt động chính gồm 24 bài giảng đến từ các nhà khoa học, trong đó có 01 bài giảng tới từ GS Kan Akatsu từ Nhật Bản; 7 giảng từ các hãng lớn trong lĩnh vực điện tử công suất 7 bài giảng tới từ các hãng lớn trong lĩnh vực Điện tử công suất. Hầu hết các bài giảng do các kỹ sư, cựu sinh viên Bách Khoa Hà Nội hiện đang công tác trong công nghiệp tại các công ty, tập đoàn lớn ở Việt Nam như gồm: Infineon, Hongfa, ONSemi, Toshiba, Texas Instrument, STMicroelectronics; triển lãm trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ của các nhà công nghiệp và triển lãm sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Đặc biệt, ngay sau 2 bài giảng trong sáng ngày khai mạc, các học viên được tham gia chương trình Factory Tour tới nhà máy ABB tại Bắc Ninh. Đây là cơ hội cho các học viên tham gia trường hè có thể trải nghiệm được kiến thức đã học từ các bài giảng, là tiền đề để doanh nghiệp và học viên tìm hiểu nhau trong các chương trình tuyển dụng trong tương lai.

Dưới đây, là một số hình ảnh các gian hàng trưng bày tại sự kiện:

Giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghiệp là một trong các hoạt động của VSSPE"24