Thực hư thông tin "nghe điện thoại 5 giây, mất hàng chục triệu từ số lạ"

15:34, 25/04/2023

Trên Facebook, TikTok,… xuất hiện nhiều cảnh báo về việc chỉ nghe điện thoại bị mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng khiến nhiều người lo lắng.

Cụ thể, theo một chia sẻ của tài khoản chia sẻ trên Mạng xã hội "cuộc gọi 5 giây và sự việc mất 30 triệu đồng sau đó" và khẳng định "đây là câu chuyện có thật mẹ em gặp phải".

Theo đó, mẹ nhân vật này nhận được cuộc gọi từ số 059xxx và có nhấc máy trả lời "a lô" nhưng không có hồi âm… Người mẹ khẳng định không có nhắn tin hay vào app, link linh tinh nhưng ngủ 1 đêm thì điện thoại sập nguồn. Sáng hôm sau vào app ngân hàng thì ngân hàng yêu cầu đặt lại mật khẩu, vào rồi phát hiện tài khoản bị trừ 30 triệu đồng!

Những thông tin trên thu hút khá đông người xem bởi các giao dịch online càng nhiều, tiện lợi cũng kéo theo nhiều rủi ro.

Từ những sự việc trên, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT- TT) cho biết: Trên mạng xã hội gần đây chia sẻ thông tin người dùng chỉ mở máy nghe 1 cuộc gọi từ số máy lạ là mất tiền và mất dữ liệu cá nhân. NCSC khẳng định: “Điều này hoàn toàn sai sự thật”.

Thông tin nghe cuộc điện thoại thông thường mất tiền là giả mạo.

Theo NCSC, theo phản ánh thì số gọi tới chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp, nếu người nghe gọi lại hoặc thao tác theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…) có thể sẽ bị trừ cước viễn thông.

“Dẫu vậy, các đối tượng không thể xâm nhập được điện thoại của người dùng khi chỉ thực hiện thao tác như trên. Việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng có thể xảy ra trên không gian mạng trong trường hợp kẻ gian gửi kèm một liên kết lừa đảo, dẫn dụ người dùng nhấp vào có thể bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, đánh cắp thông tin”- NCSC nhấn mạnh.

Nạn tin giả xuất hiện trên mạng xã hội gây hoang mang, lo sợ trong lòng người dân đã và đang được cơ quan chức năng áp dụng phương pháp xử lý triệt để. Để ngăn chặn, người dân cũng cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Thùy Dung (T/h)