Thuỵ Sĩ xem xét cấp lương cho tất cả người dân trưởng thành

12:12, 25/05/2016

Thuỵ Sĩ đang xem xét việc sẽ cấp cho mỗi công dân trưởng thành một khoản thu nhập đảm bảo là 2.500 USD/tháng.

Nước này đang tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc sẽ cấp một khoản thu nhập cơ bản cho mọi người dân trưởng thành kể từ 5/6. Những người ủng hộ thì muốn chính phủ sẽ đảm bảo cho mỗi người một khoản thu nhập sau thuế hàng tháng ít nhất là 2.500 franc (2.520 USD).

Những người đang có việc làm mà thu nhập mỗi tháng ít hơn bằng đó sẽ nhận phần bù cho đủ 2.500 franc, những người không có việc làm sẽ nhận được toàn bộ số tiền này.

Đây là khoản thu nhập không đi kèm điều kiện và không chịu thuế, và sẽ là khoản thay thế cho nhiều khoản phúc lợi. Chính phủ Thuỵ Sĩ, chủ thể của sáng kiến này, nói họ sẽ phải chi 25 tỷ franc cho kế hoạch mỗi năm. Theo họ, thì thuế, làm giảm chi tiêu và sẽ làm suy yếu nền kinh tế.

Những người đề xuất nói rằng Thuỵ Sĩ là một nước giàu và có thể trang trải cho khoản chi tiêu này. Theo họ, hàng trăm nghìn người Thuỵ Sĩ có nguy cơ mất việc vì công nghệ tiên tiến ngày nay, và việc cấp một khoản thu nhập cơ bản như thế này sẽ giúp cuộc sống của họ đảm bảo hơn.

Không giống như nhiều nước, Thuỵ Sĩ không có mức lương tối thiểu quốc gia. Một cuộc trưng cầu dân ý cho biết chỉ 40% người được hỏi ủng hộ khoản thu nhập cơ bản này. Và ngay cả nếu đạt được số phần trăm ủng hộ của đa số, thì số tiền đề xuất 2.500 franc mỗi tháng chỉ cao hơn một chút so với chuẩn nghèo (2.219 franc) và kém xa xo với mức lương trung bình trước thuế (6.427 franc).

Phần lớn người dân Thuỵ Sĩ nói họ sẽ tiếp tục đi làm ngay cả khi có khoản thu nhập này, chỉ 10% nói họ sẽ cân nhắc nghỉ việc.

Hơn một nửa số người được hỏi sẽ tận dụng lợi thế của khoản thu nhập có thêm này để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và học tập , 40% nói họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn.

Đây là vấn đề gây tranh cãi của Thuỵ Sĩ từ năm 2013, khi đó kiến nghị này đã tập hợp được hơn 100.000 chữ ký, con số đủ để vấn đề được thảo luận như một vấn đề tầm quốc gia. Nhưng để trở thành luật, sáng kiến cần được thông qua bởi phần lớn cử tri và toàn bộ 26 tỉnh của đất nước này.

Thuỵ Sĩ không phải là nước đầu tiên có sáng kiến cấp thu nhập cơ bản cho người dân. Phần Lan cũng đang xem xét bỏ tất cả các khoản phúc lợi và thay vào đó trả cho mỗi người 10.000 USD/năm. Một chương trình thử nghiệm sẽ được tiến hành vào đầu năm sau, với việc khoảng 10.000 người Phần Lan sẽ nhận được khoảng 550 Euro/tháng trong vòng 2 năm.

Cẩm Thịnh - theo CNN