Tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử trên ứng dụng etax mobile
Tổng cục Thuế đã triển khai kế hoạch 2 giai đoạn nhằm tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử giữa các ngân hàng thương mại và ứng dụng eTax Mobile.
ETax Mobile đã được Tổng cục Thuế hoàn thành phiên bản 1.0 và hoạt động chính thức kể từ ngày 15/12/2021.
Ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) đã được Tổng cục Thuế hoàn thành phiên bản 1.0 và hoạt động chính thức kể từ ngày 15/12/2021. Phiên bản 1.0 này hiện đang hỗ trợ người nộp thuế các chức năng: đăng ký tài khoản, tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp, tra cứu thông báo, tra cứu hồ sơ, quản lý tài khoản và một số tiện ích khác hỗ trợ người nộp thuế như: tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin người nộp thuế; tra cứu hộ khoán; tra cứu công cụ tính thuế thu nhập cá nhân; tra cứu bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; tra cứu ngân hàng uỷ nhiệm thu; tra cứu ngân hàng nộp thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức.
Với mong muốn nâng cao sự hài lòng của người dân, hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế song song với thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mới đây, Tổng cục Thuế đã triển khai kế hoạch 2 giai đoạn nhằm tích hợp dịch vụ nộp thuế điện tử giữa các ngân hàng thương mại và ứng dụng eTax Mobile.
Cục thể, vào giai đoạn 1, Tổng cục Thuế tích hợp ứng dụng eTax Mobile App của Tổng cục Thuế với ngân hàng qua kênh kết nối kỹ thuật Mobile App –Web (Internet Banking) của ngân hàng.
Với giai đoạn 2, Tổng cục Thuế tích hợp ứng dụng eTax Mobile App của Tổng cục Thuế với ngân hàng qua kênh kết nối kỹ thuật Mobile App – Mobile APP của ngân hàng.
Các loại thuế từ hoạt động kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân, thuế thu nhập cá nhân, sử dụng đất, lệ phí trước bạ phương tiện, đất đai sẽ được nộp trực tuyến thông qua ứng dụng thuế điện tử.
Nếu tính năng nộp thuế điện tử được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile thì sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người nộp thuế như: giao dịch thuận tiện 24/7, thông tin dữ liệu tức thời, không mất thời gian, chi phí đi lại và đảm bảo hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch.
Hiện nay, việc nộp thuế điện tử được thực hiện qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Đến nay, ngoài 5 ngân hàng thương mại đã kết nối cung cấp dịch vụ, có 2 ngân hàng thương mại (Ngân hàng thương mại cổ phần Phương đông, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt) đăng ký phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai.
Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Tổng cục Thuế đã đề nghị các ngân hàng thương mại còn lại khẩn trương phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ. Đối với các ngân hàng thương mại đã gửi đăng ký kết nối dịch vụ, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại để triển khai trong quý I/2022.
Theo thông tin của Tổng cục Thuế, hiện đã triển khai chức năng xác thực để hỗ trợ người nộp thuế không phải đến cơ quan Thuế thông qua việc đưa công nghệ xác thực danh tính qua sinh trắc học hoặc xác thực điện tử của cơ quan Công an khi mở tài khoản giao dịch điện tử.
Đồng thời, mở rộng ứng dụng cung cấp cho người nộp thuế là doanh nghiệp. Theo đó, đối với đối tượng người nộp thuế là doanh nghiệp, Tổng cục Thuế sẽ thực hiện sau khi cơ bản đáp ứng các chức năng ứng dụng dành cho cá nhân theo các nội dung nêu trên để việc cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế được đầy đủ, hoàn thiện.
Tổng cục Thuế khẳng định, dịch vụ eTax Mobile hoạt động 24h/ngày và 7 ngày/tuần, bao gồm cả ngày nghỉ/ngày lễ. Người nộp thuế có thể nhận hỗ trợ nếu gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ eTax Mobile khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Dịch vụ eTax Mobile được cung cấp cho khách hàng có đủ đồng thời các điều kiện sau: Thứ nhất, người nộp thuế là cá nhân đã có tài khoản trên hệ thống Thuế điện tử dành cho cá nhân. Thứ hai, người nộp thuế có điện thoại đăng ký mạng viễn thông của Việt Nam. Trường hợp người nộp thuế sử dụng dịch vụ eTax Mobile trên ứng dụng di động, thiết bị di động tương ứng cần có hệ điều hành IOS phiên bản từ 9.0 trở lên hoặc hệ điều hành Android phiên bản từ 4.0 trở lên hoặc theo quy định của eTax theo từng thời kỳ. |
PV